เหยียบเบรก ลึกกว่าเดิม หรือออกแรงมากเป็นผลเสียยังไง?

ผู้ใช้รถโดยส่วนใหญ่จะรับรู้ถึงความรู้สึกในการ เหยียบเบรก ได้พอสมควร ว่าเราควรออกแรงในการเหยียบเบรกมากเท่าไรหรือเหยียบเบรก ลึกแค่ไหน รถถึงจะชะลอและจอดหยุดนิ่ง แต่วันหนึ่งจู่ๆ เราต้องออกแรงในการเหยียบเบรกมากกว่าปกติ ซึ่งรู้หรือไม่ว่า การที่เราเหยียบเบรกลึกหรือใช้แรงในการเหยียบเบรกมากกว่าปกติ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

การที่เราเหยียบเบรกลึกหรือออกแรงในการเหยียบมากกว่าปกติ นั้นแสดงว่า ระบบเบรกเริ่มจะมีปัญหาซะแล้ว ซึ่งสาเหตุหลักๆ นั้นเกิดจากการอุปกรณ์ในการทำงานของระบบเริ่มเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผ้าเบรกหมด ระยะของผ้าเบรกอยู่ห่างจากจานเบรกมากขึ้น จึงทำให้ต้องเหยียบเบรกลึกขึ้น ซึ่งก็อาจจะทำให้ระดับของน้ำมันเบรกหายไปด้วย (หากตรวจเช็คแล้วว่าไม่มีรอยรั่วที่ระบบเบรก)

ซึ่งจานเบรกก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องเยียบเบรกลึกได้เช่นกัน เพราะเมื่อเราใช้งานไปนานๆ จานเบรกก็เริ่มสึกหรอ เริ่มเสื่อมสภาพ และความเสียดทานก็ลดลงจึงทำให้ต้องออกแรงเหยียบเบรกมากขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามก็ลองตรวจเช็คสภาพของจานเบรกก่อนว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วว่ายังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่ยังเหยียบเบรกลึกอยู่นั้นแสดงว่า ในระบบมีอากาศเข้าไปอยู่แทนที่น้ำมันเบรกมากเกินไป จึงจำเป็นต้องไล่ลมเบรก ออกให้หมด ให้เหลือแต่น้ำมันเบรกใหม่ๆ แทน เพื่อให้การทำงานของเบรกกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

เครดิต www.mthai.com