จะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ไหม? ถ้าเติมน้ำมันเครื่องเกินกำหนด

การใช้งานรถยนต์นอกจากจะต้องดูแลรักษา และเช็กระยะตามกำหนดแล้ว การเอาใจใส่ในรายละเอียดต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน อย่างเช่นในเรื่องของน้ำมันเครื่อง

เมื่อถึงระยะเปลี่ยนถ่าย ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า น้ำมันเครื่องเก่าที่หมดอายุ หรือหมดประสิทธิภาพต้องถูกถ่ายออก เพื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องใหม่ที่มีประสิทธิภาพเต็มร้อย มาใช้งานแทน

แต่บางครั้งช่างผู้เปลี่ยนถ่าย หรือตัวคุณเอง (ในกรณีที่ทำเป็น) อาจจะเติมน้ำเครื่องเข้าไปจนเต็มแม็กซ์ หรือล้น กระทั่งเลยขีดบนจากไม้วัดที่กำหนดไว้ เพราะไม่อยากเสียเวลาเติมบ่อยๆ เติมให้หมดแกลลอนครั้งเดียวไปเลยจะได้ไม่ต้องเก็บไว้ให้เปลืองพื้นที่ หรือไม่ว่าจะเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่ ถือว่าไม่ควรทำอย่างยิ่ง

เพราะหากคุณเติมจนเลยขีดบนมากเกินไป (ประมาณ 10 – 20 มิลลิเมตร) เกิดปัญหาขึ้นแน่ๆ เพราะน้ำมันเครื่องที่เกินมานั้นจะพยายามหาทางออกตามส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ซึ่งหลักๆ แล้วคงหนีไม่พ้นตัวประเก็น ที่ต้องเป็นผู้โชคร้าย ดังนั้นให้แก้ไขทันที ด้วยการถ่ายน้ำมันเครื่องที่เกินมานั้นออกให้หมด แต่ถ้าเกินมานิดหน่อย (ประมาณ 2 – 3 มิลลิเมตร) ก็ถือว่าไม่เป็นไร ไม่จำเป็นต้องถ่ายออก

สุดท้ายนี้ นอกจากจะต้องระวังเรื่องเติมน้ำมันเครื่องเกินระดับแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างก็คือ น้ำมันเครื่องลดน้อยลงต่ำกว่าขีดล่าง เพราะหากน้ำมันเครื่องน้อย หรือแห้ง คราวนี้จะไม่ใช่แค่ประเก็นที่เสียหาย แต่จะเป็นทั้งตัวเครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบ จนเครื่องพัง และถ้าหนักหน่อยอาจถึงขั้นยกเครื่องใหม่กันเลยทีเดียว ทางที่ดีหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องให้ดี อย่าให้ต่ำกว่า หรือเกินระดับที่กำหนดไว้ก็พอครับ

เครดิต www.sanook.com