กุญแจรถ “Smart Keyless” ปลอดภัยแค่ไหนกัน

รถยนต์ในยุคนี้แทบจะทุกรุ่น ล้วนนำเอาเทคโนโลยีกุญแจรถแบบ ‘Smart Keyless’ มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ ทั้งการปลดล็อกรถโดยที่ไม่ต้องกดรีโมท รวมถึงการสตาร์ทรถแบบกดปุ่มโดยที่ไม่ต้องเสียบกุญแจบิดสตาร์ทเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ก็ยังมีข่าวออกมาเป็นระยะว่า มิจฉาชีพ ใช้วิธีการเข้ารหัสสัญญาณรีโมท เพื่อปลดล็อกและขโมยรถอยู่เป็นระยะทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ Tonkit360 เลยมีข้อควรระวังและข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับกุญแจรถอัจฉริยะมาฝากกัน ว่าแท้จริงแล้วมันปลอดภัยจริงหรือไม่

การทำงานของ Smart Keyless

เทคโนโลยี Smart Keyless ในรถยนต์ ถูกพัฒนาและคิดค้นขึ้นมาครั้งแรกโดยบริษัท ซีเมนส์ แห่งเยอรมนี ในปี 1995 และถูกนำมาติดตั้งในรถยนต์ครั้งแรกของโลก กับ เมอร์เซเดส W220 S-Class ในปี 1998 โดยจุดมุ่งหมายแรกคือการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ

หลักการทำงานของมัน จะเป็นการเชื่อมต่อสัญญาณจาก Smart Key ไปยังตัวรถ ผู้ใช้สามารถปลดล็อกรถได้ด้วยการเข้าใกล้รถรัศมี 80 เซนติเมตร โดยไม่ต้องกดรีโมท รวมถึงในการสตาร์ท รถที่เป็นระบบ Smart Keyless จะมาพร้อมกับระบบ Push Start ที่พ่วงระบบความปลอดภัยอีกชนิดเรียกว่า Immobilizer เข้ามาด้วย โดยหากไม่มีการนำกุญแจเข้ามาอยู่ในตัวรถ รถจะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้

ติดเครื่องทิ้งไว้ แต่กุญแจอยู่นอกรถ โจรขโมยได้หรือไม่

หากไม่มีกุญแจอัจฉริยะอยู่ในรถ แน่นอนว่ารถทุกรุ่นไม่ว่าจะเป็นค่ายยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ระบบจะสั่งการให้ไม่สามารถสตาร์ทรถได้ มีหลายคนสงสัยว่า หากรถของคุณสตาร์ทติดเครื่องเอาไว้เรียบร้อย และกุญแจอยู่นอกรถ โจรสามารถเข้ามาขับรถออกไปได้หรือไม่

หากเป็นในรถญี่ปุ่นทั่วไปคำตอบคือ ได้ เพราะหากเครื่องยนต์ถูกสตาร์ทเรียบร้อยแล้ว แม้กุญแจจะอยู่นอกรถ แต่รถคันนั้นก็ยังจะสามารถขับไปได้ตามปกติ เพียงแต่ว่า จะมีเสียงสัญญาณเตือนว่าไม่มีกุญแจอยู่ในรถเท่านั้น แต่หากขับไปแล้วดับเครื่องยนต์ โจรจะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องขึ้นใหม่ได้นั่นเอง

อย่างไรก็ดีในรถยุโรปรุ่นใหม่ๆบางรุ่น หากคุณสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้และเข้าเกียร์จอด (ตำแหน่ง P) หากไม่มีกุญแจอยู่ในรถ ระบบจะล็อกไม่ให้สามารถเข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่งขับเคลื่อน (ตำแหน่ง D) ได้ ทำให้โจรไม่สามารถขับรถออกไปได้ ถือเป็นเทคโนโลยีที่เสริมเรื่องความปลอดภัยอีกขึ้นในยุคปัจจุบัน

โจรอัจฉริยะเข้ารหัสรีโมท Smart Keyless ได้

คำว่าเทคโนโลยี ล้วนมีการพัฒนาที่ไม่สิ้นสิ้น ฉะนั้นฝั่งของโจร ก็ยังสามารถใช้ช่องโหว่ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์นี้ เข้ารหัสสัญญาณรีโมทได้เช่นกัน โดยมีรายงานจากต่างประเทศว่า มีการบล็อกรหัสสัญญาณการปล็อกล็อกรถได้ รวมถึงสามรถขโมยรถของคุณขับหนีไปได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้น เราควรตรวจสอบการล็อกรถของเราทุกครั้ง เช่นกันไปสังเกตว่าไฟกระพริบล็อกรถติดครบหรือไม่ รวมถึงลองเปิดเช็คประตูรถ (ด้านหลัง) ว่ารถล็อกปกติแล้วหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ควรติดตามข่าวสารจากค่ายรถที่อาจมีการส่งให้นำรถไปอัพเดตโปรแกรมของ Smart Keyless ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของทั้งชีวิตและรถของคุณ

เครดิต www.sanook.com