6 ระบบความปลอดภัยในรถหรูที่ซื้อติดเองได้ สบายกระเป๋า

ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เริ่มติดตั้งระบบความปลอดภัยมาให้มากขึ้น แต่สำหรับรถยนต์รุ่นเก่าที่ซื้อไปแล้ว ก็มีบางฟังก์ชั่นที่สามารถซื้อติดเพิ่มได้เช่นกัน คราวนี้เราจึงขอแนะนำ 6 ระบบความปลอดภัยในรถหรูที่คุณเองก็สามารถซื้อหามาติดตั้งได้

  1. กล้องมองหลัง
  2. ปัจจุบันกล้องมองหลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ระดับราคา 7-8 แสนบาทขึ้นไป ก็เริ่มติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแล้ว แต่สำหรับรถรุ่นเก่าที่ไม่มีมาให้ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะกล้องเหล่านี้สามารถติดตั้งเพิ่มได้ง่ายๆ แถมยังมีราคาไม่แพง เพียงแต่ต้องอาจอัพเกรดเครื่องเสียงแบบมีจอเพิ่มเข้าไปด้วย

    แต่ถ้าเสียดายฟร้อนท์เดิมๆ หรือไม่อยากจ่ายเงินให้มากมาย กระจกมองหลังแบบมีจอแสดงภาพจากกล้องมองหลังในตัวก็ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลวเหมือนกัน

  3. ระบบวัดแรงดันลมยาง
  4. ระบบตรวจสอบความดันลมยาง หรือ Tire Pressure Monitoring ปัจจุบันยังคงติดตั้งในรถราคาแพงๆ ระดับล้านบาทขึ้นไป แต่หากสนใจติดตั้งเพิ่มก็ไม่ยากเลย เพราะปัจจุบันมีชุดตรวจสอบความดันลมยางแบบติดตั้งภายหลังให้เลือกมากมาย โดยติดตั้งเซ็นเซอร์ไร้สายไว้กับล้อทั้ง 4 ข้าง ที่จะมีการส่งสัญญาณมาที่เครื่องรับภายในรถ ซึ่งจะแสดงข้อมูลความดันลมยางแบบเรียลไทม์ ช่วยเตือนหากล้อใดล้อหนึ่งมีความดันผิดไป

  5. เซ็นเซอร์ช่วยจอด
  6. ปัจจุบันเซ็นเซอร์ช่วยจอดถือเป็นของแถมยอดฮิตของเซลส์ขายรถ ซึ่งจริงๆ แล้วเซ็นเซอร์ถอยหลังมีให้เลือกหลายระดับราคา มีทั้งแบบ 2 จุด, 4 จุด หรือรอบคัน หากเป็นไปได้ก็ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพเสียหน่อย เพื่อการแจ้งเตือนที่มีประสิทธิภาพ ไม่รวนง่าย

  7. ไฟหน้าอัตโนมัติ
  8. ระบบไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการขับรถเข้าที่มืดฉับพลัน เช่น อาคารจอดรถ, ใต้สะพาน ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันมีระบบดังกล่าวสำหรับติดตั้งเสริมภายหลังได้ แต่ควรเลือกยี่ห้อหรือร้านที่ไว้ใจได้ด้วย เพราะฟังก์ชั่นเหล่านี้จำเป็นต้องพ่วงสายไฟเข้ากับตัวรถ ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ เพื่อการใช้งานที่ทนทานและไม่รบกวนระบบอื่นๆ ของรถ

  9. ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
  10. จะมานั่งปรับความเร็วที่ปัดน้ำฝนเองให้ปวดหัวอยู่ทำไม เพราะปัจจุบันมีเซ็นเซอร์ที่ปัดน้ำฝนแบบติดตั้งภายหลังมาให้แล้ว ช่วยตัดปัญหาที่ต้องคอยมานั่งปรับก้านที่ปัดน้ำฝนตลอดเวลาไปได้ ซึ่งหลายยี่ห้ออาจพ่วงมากับระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ หรือแม้แต่กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติมาให้ด้วย แต่อย่าลืมตรวจสอบยี่ห้อและผู้ผลิตให้ดีล่ะ เพราะของที่มีคุณภาพมักมีราคาสูงกว่าเสมอ

  11. Tracking GPS

    จริงๆ แล้วระบบติดตามรถด้วยสัญญาณจีพีเอส ก็ยังไม่พบเห็นในรถที่วางจำหน่ายในบ้านเราสักเท่าไหร่ (เท่าที่เห็นก็มี MG นั่นแหละ) ซึ่งมีประโยชน์ในกรณีที่ต้องจอดรถไว้ในพื้นที่เสี่ยงรถหาย หรือต้องให้ลูกจ้างใช้รถเป็นประจำ ซึ่งนอกเหนือจากการแจ้งตำแหน่งรถแล้ว ก็มักจะมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ให้ด้วย เช่น แจ้งเตือนเมื่อมีการสตาร์ทรถ, แจ้งเตือนความเร็วเกินกำหนด, ประวัติการใช้งานรถ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ระบบความปลอดภัยเสริมแบบ Aftermarket เหล่านี้ ควรเลือกผู้ผลิตที่มีมาตรฐาน และร้านติดตั้งที่ไว้ใจได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับตัวรถตามมาในอนาคตครับ

เครดิต www.sanook.com