“Cruise Control” ใช้ให้เป็นช่วยประหยัดน้ำมันได้

ทุกวันนี้เรื่องราวของการประหยัดน้ำมันนั้นดูจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น แต่เรื่องหนึ่งที่หลายคนมักมองข้ามไปนั้นคือเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามาในรถปัจจุบัน ซึ่งหลายอย่างมีประโยชน์ช่วยเพิ่มสมรรถนะและประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันได้

ระบบล็อคความเร็วขับขี่ หรือ Cruise Control ที่มักจะถูกติดตั้งมาในรถยนต์หลายรุ่น เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย แต่เชื่อหรือไม่ว่า ในความสะดวกสบายนั้น ก็ยังมีประโยชน์ด้านการประหยัดน้ำมันรวมอยู่ด้วย

พื้นฐานของการขับรถให้ประหยัด ข้อสำคัญคือการให้รถขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่นั่นแหละครับ เท้าเราหรือจะสู้เครื่องจักรที่สามารถล็อคความเร็ว โดยการส่งสัญญาณไฟฟ้าในอัตราที่คงที่จากคันเร่งที่ปลายเท้าเราไปสู่ลิ้นปีกผีเสื้อที่เครื่องยนต์ ทำให้มีอัตราเปิดที่คงที่และมันหมายถึงคุณจะได้ความประหยัดและความสบายเพิ่มมากขึ้นด้วย

หลายคนไม่เคยแตะระบบ Cruise Control เลยสักครั้งตั้งแต่ใช้รถมา ทั้งๆที่บางคนก็รู้ว่ามี แต่ยังไม่เข้าใจในวิธีการทำงาน ซึ่งวันนี้เราจะมาสอนการใช้งานระบบ Cruise Control กัน

  1. จะใช้เมื่อไร สภาวะใช้งานที่เหมาะสมของระบบ Cruise Control คือการใช้เมื่อคุณทีระยะทางที่สามารถขับด้วยความเร็วคงที่ได้นานๆ หรือ พูดง่ายๆ คือ ใช้ยามไปต่างจังหวัดถือว่าเหมาะสมที่สุด
  2. เริ่มเปิดระบบใช้งาน การใช้งานระบบ Cruise Control โดยทั่วไปแล้วระบบนี้มักจะติดตั้งให้ใช้งานง่าย บางรุ่นอาจจะอยู่หลังพวงมาลัยด้านขวา แต่กับรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมพวงมาลัยมัลติฟังชั่นนั้นมันจะอยู่ที่บนพวงมาลัย โดยสังเกตคำว่า Cruise หรือบ้างก็เป็นสัญลักษณ์รูปภาพ
  3. Advertisement

  4. ทำความเร็วตามต้องการ ให้เราทำความเร็วตามที่ต้องการ (โดยปกติ Cruise control จะทำงานได้เมื่อมีความเร็วเกิน 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป) จากนั้นกดปุ่ม Set ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ระบบก็จะทำการล็อคความเร็ว ที่ใช้อยู่ทันที
  5. ยามต้องการเพิ่มหรือลดความเร็ว กดปุ่ม + / – จะเป็นการค่อยๆ เพิ่มหรือลดความเร็ว หรือใช้คันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วไปยังที่ต้องการได้ เมื่อคุณปล่อยคันเร่งรถก็จะมาอยู่ในความเร็วที่เซทไว้ก่อนหน้านี้ แต่ถ้าต้องการล็อคความเร็วที่เพิ่ม ให้กด Set
  6. ยกเลิก Cruise Control โดยปกติแล้วจะมี 2 วีธีสำคัญ คือ 1 แตะเบรค ซึ่งทันทีที่คุณแตะแป้นเบรกเบาๆ ระบบ Cruise Control จะทำการยกเลิกการล็อคความเร็วอัตโนมัติ หรือ หากต้องการใช้ความละมุนละม่อม ก็ให้กดปุ่ม Cancel ระบบก็จะปลดตัวเองออกจากการล็อคความเร็วทันที และสามารถกด RES หรือ RESUME เพื่อกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้แต่แรกได้

ความจริงแล้วการใช้งานระบบ Cruise control นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการรู้วิธีใช้งานคือการจับจังหวะว่าตรงไหนที่เราควรจะใช้ Cruise เข้าช่วยเพื่อเพิ่มสมรรถนะการประหยัดน้ำมัน และนั่นคือสิ่งที่คุณต้องเก็บเกี่ยวเองจากประสบการณ์บนถนน

เครดิต www.sanook.com