วิธีแก้ปัญหา “ขี้นก-รอยขนแมว” แบบได้ผลจริง

นอกจากปัญหาฝุ่นละอองในอากาศยุคปัจจุบันที่ทำรถของคุณถูกฝุ่นจับทั้งที่เพิ่งล้างมาใหม่ๆแล้ว ‘ขี้นก’ คืออีกหนึ่งปัญหากวนใจคนใช้รถ และรู้หรือไม่ หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน มันจะทำลายสีรถของคุณชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

‘ขี้นก’ ภัยร้ายสีรถของคุณ

ไม่ว่าคุณจะจอดรถในที่โล่งแจ้ง หรือจอดใต้ร่มไม้ ก็ล้วนมีโอกาสเผชิญกับปัญหาขี้นกตกใส่ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรอยขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ ก็ล้วนส่งผลต่อสีรถของคุณแทบทั้งสิ้น เนื่องจากขี้นกในทุกสายพันธุ์จะมีคุณสมบัติเป็นกรด ซึ่งสามารถกัดกร่อนสีรถของคุณได้

แก้ปัญหาอย่างไรดี

สิ่งแรกที่ต้องทำ คือการรีบใช้ฟองน้ำหรือผ้าเช็ดรถคุณภาพดีเช็คออกให้เร็วที่สุด โดยพยายามอย่าให้รอยเปื้อนกระจายเป็นวงกว้างเพราะจะยิ่งเพิ่มโอกาสทำให้สีรถของคุณเสียหายมากขึ้น ที่สำคัญหากปล่อยไว้นานจนแห้ง ก็มีโอกาสที่กรดในขี้นกจะกัดกร่อนชั้นสีบนรถของคุณจนฝังลึกและไม่สามารถทำความสะอาดออกได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงที่จอดอันเป็นจุดยุทธศาสตร์ของนกที่จะจู่โจมรถของคุณ

‘รอยขนแมว’ อีกหนึ่งปัญหากวนใจคนรักรถ

อีกหนึ่งปัญหากวนใจคนรักรถคือ ‘รอยขนแมว’ ที่บางทีอาจงงๆด้วยซ้ำไปว่ามันมาได้อย่างไร ทั้งที่เราดูและรักษาและล้างรถอยู่เป็นประจำ คำตอบคือ มาจากคุณสมบัติของผ้าหรืออุปกรณ์ล้างและเช็ดรถ ที่อาจจะยังมีคราบฝุ่นติดอยู่และมาสัมผัสกับสีรถของเรา ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากคาร์แคร์ต่างๆที่ละเลยรายละเอียดเหล่านี้โดยเฉพาะรถสีดำ จะเห็นรอยเหล่านี้ชัดเจนที่สุด

เคลือบแก้ว-เซรามิก ช่วยได้ไหม

ในปัจจุบันมีโปรโมชั่นมากมายจากร้านคาร์แคร์ กับบริการทั้งเคลือบแก้ว และเซรามิก ที่มีราคาแตกต่างกันไป ซึ่งการเคลือบทั้งสองแบบ สามารถช่วยลดปัญหาขี้นกกัดกร่อนสีรถของคุณได้ เนื่องจากการเคลือบ (Coating) เปรียบเสมือนการเพิ่มชั้นแลคเกอร์ให้สีรถของคุณมีความหนามากขึ้น เมื่อถูกขี้นกตกใส่ จึงสามารถทนทานกว่าสีรถปกติ เนื่องจากกรดในขี้นกจะใช้เวลานานกว่าปกติในการกัดกร่อนชั้นสีที่ถูกเคลือบเอาไว้

อย่างไรก็ดีหากใครที่มีงบประมาณจำกัด การล้างรถแบบสม่ำเสมอ และการเคลือบสีตามคาร์แคร์ที่ได้มาตรฐานเดือนละหนึ่งครั้ง ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญคือการไม่ปล่อยให้ขี้นกเป็นคราบแห้งอยู่บนสีรถของคุณนานจนเกินไปเท่านั้นเอง

เครดิต www.sanook.com