วิธีแก้ไขปัญหา “ไฟหน้าไม่สว่าง” แบบง่ายๆงบนิดเดียว!

ปัญหาไฟหน้าไม่สว่างเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อทัศนวิสัยการขับขี่ยามค่ำคืน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องเผชิญปัญหาไฟหน้าไม่สว่างแล้วล่ะก็ ลองดูวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้กันดีกว่าครับ

  1. โคมไฟเหลือง
  2. รถยนต์หลายรุ่นเมื่อใช้งานมากกว่า 6-7 ปี มักเกิดปัญหาโคมไฟหน้าขุ่นเหลือง ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการส่องสว่างของแสงไฟ เนื่องจากคราบเหลืองจะเป็นตัวกั้นแสงที่ส่องผ่านลงมายังพื้นถนน ทำให้มีความเข้มของแสงน้อยลง อีกทั้งยังทำให้เกิดแสงฟุ้งกระจายจนแยงสายตารถคันอื่นอีกด้วย

    วิธีแก้ไขโคมไฟหน้าขุ่นเหลืองมีหลายวิธี เช่น การใช้น้ำยาขัดไฟหน้าโดยเฉพาะ ซึ่งมักจะกลับมาเหลืองอีกในระยะเวลาไม่กี่เดือน หากจะใช้วิธีนี้จริงๆ คงต้องขัดกันบ่อยหน่อย แต่อีกวิธีหนึ่งที่แนะนำ คือ การเปลี่ยนชุดไฟหน้าใหม่ทั้งหมด หากราคาอะไหล่ของใหม่ไม่สูงมาก วิธีนี้ถือว่า “จบ” และใช้ไปได้อีกยาวๆ

  3. อัพเกรดหลอดไฟ
  4. วิธีนี้แนะนำสำหรับหลอดไฟแบบฮาโลเจน เนื่องจากหลอดไฟประเภท Xenon หรือ LED มักให้ความสว่างสูงมากอยู่แล้ว ปัจจุบันมีหลอดไฟฮาโลเจนแบบอัพเกรดหลากหลายยี่ห้อ แต่ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในไทย เช่น Osram Nightbraker และ Phillips X-Treme Vision ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีรุ่นย่อยแตกแขนงออกไปอีก ซึ่งให้ความสว่างแตกต่างกันไป

    จุดสำคัญของไฟประเภทนี้อยู่ที่อายุการใช้งานมักสั้นกว่าหลอดไฟแบบมาตรฐาน ส่วนมากมักมีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปีเท่านั้น ยิ่งเป็นหลอดที่ให้ความสว่างสูงมาก ก็ยิ่งมีอายุการใช้งานลดหลั่นลงไป

  5. เปลี่ยนฟิล์มกรองแสง
  6. รถยนต์ที่ติดฟิล์มกรองแสงมืดเกินไป จะส่งผลให้ทัศนวิสัยยามค่ำคืนแย่ลงได้เช่นกัน ทางที่ดีความเข้มของฟิล์มกรองแสงบานหน้าไม่ควรสูงมาก สามารถปล่อยให้แสงทะลุผ่านได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ถ้ากังวลว่าจะร้อนผิวเมื่อขับขี่ในเวลากลางวัน อาจเลือกฟิล์มที่มีส่วนผสมของปรอทเข้าไปด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกรองความร้อนได้ดีกว่าฟิล์มดำ

เครดิต www.sanook.com