เขียนเลขทะเบียนในกระดาษ แทนป้ายหาย ก็ได้เหรอ!?

คนใช้รถทุกคนทราบกันดีอยู่เเล้วว่าการขับรถโดยไม่มี แผ่นป้ายทะเบียน จะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามเเต่ล้วนผิดกฏหมาย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นก็สามารถเรียกจับปรับได้ ฉะนั้นจึงทำให้บางคนกลัวมีความผิดฐานรถไม่ติด แผ่นป้ายทะเบียน จึงได้ทำการแก้ไขด้วยการเขียน เลขทะเบียนรถ ลงในกระดาษเเละติดที่ กรอบป้ายทะเบียน คำถามคือพฤติกรรมการแก้ไขแบบนี้สามารถทำได้หรือไม่??

หาก แผ่นป้ายทะเบียนรถหาย ไม่ว่าจะเป็นข้างหน้าหรือข้างหลัง หรือทั้งสองด้านไม่สามารถนำป้ายกระดาษมาติดแทนเเละเขียนเลขทะเบียนลงไปได้ หรือแม้จะเป็นการปริ้นท์ก็เช่นดเียวกัน หากนำมาติดจะถือเป็นการทำป้ายทะเบียนปลอมขึ้นมาเข้าข่ายปลอมแปลงเอกสารราชการมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 67 ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงหรือปิดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียนรถ ไม่ว่าวิธีใดโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 -10,000 บาท จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี

กรณีที่แผ่นป้านทะเบียนรถสูญหายเเละได้มีการไปติดต่อกับสำนักงานขนส่งแล้วเเละอยู่ในระหว่างรอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ตามหลักเกณฑ์จะไม่สามารถใช้รถคันนั้นได้จนกว่าจะได้แผ่นป้ายทะเบียนใหม่จากสำนักงานขนส่ง หากใช้รถโดยไม่มีแผ่นป้ายทะเบียนรถมีความผิดตาม กฎกระทรวง มาตรา 11 บทกำหนดโทษมาตรา 60 มีโทษปรับ 300- 1,000 บาท

ฉะนั้นสำหรับคนที่แผ่นป้ายทะเบียนรถสูญสายเเล้วกลัวมีความผิดในการใช้ควรหยุดพฤติกรรมเขียนเลขทะเบียนรถลงในกระดาษเเละติดที่รถ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้ความผิดเป็นถูกแต่จะทำให้คุณมีความผิดหนักกว่าเดิม

เครดิต www.mthai.com