วางแผนพา ผู้สูงวัย นั่งรถทางไกลท่องเที่ยวสไตล์ โรดทริป

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเดือนมีนาคมเป็นอีกเดือนที่ใครหลายคนเฝ้าคอย ทั้งเด็กนักเรียนที่เริ่มทยอย ปิดภาคเรียน ช่วงฤดูร้อนหลังจากที่ตั้งใจเรียนมาทั้งปี หรือจะเป็นผู้สูงอายุที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับหลานมากขึ้น รวมถึงผู้ปกครองที่เตรียมตัววางแผนท่องเที่ยวกับครอบครัวและพักผ่อนคลายเครียดหลังจากการทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี แน่นอนว่าการท่องเที่ยวสไตล์ โรดทริป หรือการขับรถเที่ยวเป็นอีกหนึ่งทางเลือกยอดนิยมของหลายครอบครัว เพราะครอบครัวได้ออกไปเที่ยวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา สามารถวางแผนเลือกสถานที่ท่องเที่ยวเองตามต้องการ ได้เปิดโลกทัศน์ตามเส้นทางที่ขับผ่าน แถมยังสามารถใช้เวลาร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัวระหว่างการเดินทางอย่างใกล้ชิด

 การเตรียมตัววางแผนท่องเที่ยวสไตล์โรดทริปกับผู้สูงอายุ

การเตรียมตัววางแผนขับรถเที่ยวจะต้องคำนึงถึงความต้องการของสมาชิกที่อาจมีหลายรุ่นหลายช่วงอายุที่เดินทางไปด้วยกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละวัยได้อย่างเหมาะสม ทำให้ทุกคนสนุกสนานกับการเดินทาง และเป็นทริปที่น่าประทับใจสำหรับทุกคนในครอบครัว การเลือกรถที่เหมาะกับการเดินทางสำหรับครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รถยนต์อเนกประสงค์ที่ชาญฉลาดและปลอดภัยที่มอบความคุ้มค่าเกินราคา ด้วยสมรรถนะ ความนุ่มนวลในการขับขี่ ยังมาพร้อมความสะดวกสบายในห้องโดยสาร ด้วยพื้นที่กว้างขวาง นั่งได้ถึง  7 ที่นั่ง สามารถพับปรับเบาะที่นั่งแถวสามได้ด้วยระบบไฟฟ้าซึ่งตอบโจทย์เรื่องการเดินทางสำหรับทุกคนในครอบครัว

1.เผื่อเวลาในการเดินทาง

การเดินทางกับผู้สูงอายุอาจต้องมีการเผื่อเวลาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ผู้สูงอายุไม่ต้องรีบเร่งและเหนื่อยกับการเดินทางมากเกินไป อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงเรื่องการพลัดหลงและการเกิดอุบัติเหตุจากความเร่งรีบ นอกจากนี้ ยังควรเผื่อเวลาสำหรับการแวะพักเพื่อเดินยืดเส้นยืดสายและเข้าห้องน้ำอีกด้วย ซึ่งระบบแผนที่นำทาง (Navigation System) อันทันสมัยของฟอร์ด เอเวอร์เรสต์สามารถแสดงแผนที่ในรูปแบบสามมิติพร้อมชื่อถนนและสถานที่เป็นภาษาไทยบนหน้าจอแบบ Multi-Touch ขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบเสียงนำทางภาษาไทยสามารถพาคุณไปสู่จุดพักรถและจุดหมายได้อย่างแม่นยำ

2.เตรียมยาและของใช้ประจำตัวให้พร้อม

ยาประจำตัวของผู้สูงอายุสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากไม่ทานยาอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลให้อาการของโรคประจำตัวกำเริบได้ ในบางกรณี อาจเตรียมใบรับรองแพทย์ที่ตรวจวินิจฉัยโรคประจำตัวติดตัวไปด้วย เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินหรืออาการกำเริบขณะเดินทาง จะได้สามารถแจ้งอาการหรือโรคของผู้สูงอายุกับหมอหรือเภสัชได้อย่างถูกต้อง นอกจากจะจัดเตรียมยาประจำตัวแล้ว ยังควรเตรียมเครื่องใช้ส่วนตัวให้พร้อมเหมาะกับสภาพอากาศและภูมิประเทศที่กำลังจะเดินทางเพื่อป้องกันการไม่สบายหรือเจ็บป่วยจากการไปเที่ยว เช่น เตรียมหมวก ร่ม และแว่นกันแดด เพื่อการท่องเที่ยวในหน้า รวมถึงรองเท้าที่เหมาะสำหรับการเดินทาง

 3.ดูแลเรื่องอาหารและกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุบางท่านมีข้อจำกัดในการรับประทานอาหารบางประเภท เช่น อาหารที่มีรสจัด หรืออาหารประเภทไขมันสูง ดังนั้น จึงควรเช็คให้ดีว่ามีอาหารประเภทใดบ้างที่ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงก่อนการเดินทางและวางแผนเลือกร้านอาหารที่เหมาะสม กิจกรรมระหว่างทริปควรเป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้กำลังหรือใช้ร่างกายหนักมากเกินไป ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงอย่างการปีนเขา การดำน้ำลึก หรือการเดินขึ้นบันไดสูงชัน เพราะจะทำให้ผู้สูงอายุเกิดอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายหรืออาการของโรคประจำตัวได้ ควรเลือกสถานที่เที่ยวเพื่อผู้สูงอายุได้ผ่อนคลาย หรือมีบรรยากาศย้อนยุค ให้ผู้สูงอายุรู้สึกกระชุ่มกระชวยชวนย้อนวัยเหมือนได้กลับไปเป็นหนุ่มสาวอีกครั้ง

4.ดูแลความปลอดภัยและความสะดวกสบายขณะเดินทาง

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเดินทางกับผู้สูงอายุคือความราบรื่นและนุ่มนวลระหว่างการเดินทางเพิ่มความเพลิดเพลินในทางเดินทาง เพราะหากเกิดการกระแทกระหว่างเดินทางอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของผู้สูงอายุได้ เนื่องจากการทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อของผู้สูงอายุเสื่อมถอยลงไปตามกาลเวลา ซึ่งส่งผลให้สภาพร่างกายเปราะบางกว่าคนวัยหนุ่มสาว ระบบกันสะเทือนช่วงล่างแบบคอยล์สปริงพร้อมวัตต์ลิงค์ ในฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ มอบการขับขี่ที่นุ่มนวลในทุกสภาพถนน จึงมอบความสะดวกสบายสำหรับผู้สูงอายุในทุกเส้นทาง

การเลือกใช้รถสมรรถนะสูงที่มีเทคโนโลยีทันสมัยสามารถช่วยลดอุบัติเหตุทำให้การเดินทางราบรื่น ด้วยระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน ซึ่งผสานระบบเบรกแบบ Inter-Urban Autonomous Emergency Braking (AEB) เข้ากับระบบตรวจจับคนเดินถนน และระบบตรวจจับยานพาหนะบริเวณรอบตัวรถ เพื่อหยุดรถและช่วยลดอัตราการชนท้ายและการชนคนเดินถนนลง

ระบบซิงค์ 3 (SYNC 3) ในฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ ยังรองรับการสั่งงานเสียงด้วยภาษาไทย เพื่อการโทรเข้า รับสาย ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากการขับขี่ และยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบช่วยโทรฉุกเฉิน (Emergency Assistance) ซึ่งจะทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธภายในรถ เพื่อต่อสายไปที่เบอร์ 1669 เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน สามารถตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัย ทำให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวอุ่นใจและเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวเดินทาง ไม่ว่าโรดทริปครั้งไหนๆ ก็เป็นเรื่องสนุก น่าตื่นตาตื่นใจ สะดวกสบาย และปลอดภัยสำหรับทุกคน

เครดิต www.mthai.com