พนักพิงศีรษะ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

เมื่อกล่าวถึงพนักพิงศีรษะซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ในรถที่หลายๆ คนอาจคิดว่ามีประโยชน์ไว้แค่สำหรับการใช้พิงศีรษะเท่านั้น และอาจทำให้ละเลยความสำคัญในการปรับให้เหมาะสม แต่สำหรับพนักพิงศีรษะนี้ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยลดอาการบาดเจ็บของคอได้จากการชนหรือถูกกระแทก

โดยสำหรับพนักพิงศีรษะส่วนใหญ่ในรถหลายรุ่นนั้น สามารถที่จะปรับระดับสูงต่ำรวมไปถึงการปรับเข้าออกได้เพื่อการรองรับศีรษะของผู้ขับขี่แต่ละคน หลักใหญ่สำคัญเลยของพนักพิงศีรษะนั้น ถูกออกแบบมาให้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่คอเมื่อต้องเจออุบัติเหตุ

สิ่งสำคัญก็คือการปรับตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด คือให้ตำแหน่งกึ่งกลางของพนักพิงศีรษะอยู่ใกล้กับใบหูด้านบนของเราให้มากที่สุดนั้นเอง สำหรับคนที่ตัวสูงสามารถที่จะปรับความสูงของพนักพิงศีรษะขึ้นไปได้ เพื่อให้ตำแหน่งพอดีและใกล้กึ่งกลางมากที่สุด โดยสามารถปรับระดับพนักพิงศีรษะให้พอดีในทุกตำแหน่งที่นั่งในรถของแต่ละคน

และการจัดท่านั่งขับขี่ ก็เป็นสิ่งสำคัญร่วมกันโดยพยายามให้ส่วนของแผ่นหลังของเราสัมผัสกับพนักพิงเบาะให้ได้มากที่สุด และการเลื่อนระยะห่างในการจับพวงมาลัย ไม่ควรห่างเกินไปจนเมื่อต้องจับพวงมาลัยแล้วแขนตึง ต้องให้ช่วงข้อศอกงอกำลังดีเมื่อจับพวงมาลัย โดยสามารถวัดระยะที่เหมาะสมง่ายๆ ได้จากการเมื่อนั่งพิงเบาะปกติแล้วยืดแขนสุด ให้ส่วนของข้อมือว่างไว้บนพวงมาลัยด้านบนสุดให้แขนตึงกำลังดี เพราะเมื่อคุณจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกาแล้ว ข้อศอกจะงอพอดี และลองมองไปที่ส่วนของหน้าปัดรถว่าเมื่อมองไปแล้วข้อมูลบนหน้าปัดต่างๆ ถูกบดบังจากพวงมาลัยหรือไม่ หากถูกบังเราสามารถที่จะปรับสูงต่ำที่ส่วนของพวงมาลัยเพื่อให้สามารถดูหน้าปัดได้อย่างครบถ้วน

ซึ่งข้อระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับพนักพิงศีรษะก็คือ หลีกเลี่ยงการขับขี่โดยที่ไม่มีพนักพิงศีรษะ และไม่ควรปรับตำแหน่งของพนักพิงศีรษะรวมไปถึงการปรับเบาะในขณะขับรถอยู่ ทั้งหมดนี้เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และช่วยลดอาการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

เครดิต www.autodeft.com