5 สิ่งของที่ไม่ควรเก็บในรถจอดกลางแดดช่วงหน้าร้อน

     การจอดรถทิ้งไว้กลางแดดจะสร้างความร้อนสะสมภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัดเช่นนี้ มีข้อมูลวิจัยระบุว่า หากจอดรถทิ้งไว้กลางแดดท่ามกลางอากาศที่มีอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ภายในห้องโดยสารจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 47 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านั้น

     ดังนั้น หากจำเป็นต้องจอดรถไว้กลางแดดจริงๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงการเก็บสิ่งของอันตรายเหล่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวรถได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย

1.แบตเตอรี่สำรอง/เพาเวอร์แบงค์

     แบตเตอรี่สำรองพกพาที่ใช้ในปัจจุบันส่วนมากเป็นแบบลิเธียมไอออน ซึ่งมีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีชนิดเหลว ไวต่อการเกิดปฏิกิริยาทางเคมี หากได้รับความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการลัดวงจรจนนำไปสู่การระเบิดได้

2.กระป๋องสเปรย์ทุกชนิด

     กระป๋องสเปรย์ใดๆ ก็ตามที่บรรจุก๊าซแรงดัน ไม่ว่าจะเป็น สเปรย์กันแดด, สเปรย์น้ำหอมปรับอากาศ, สเปรย์น้ำมันหล่อลื่น ฯลฯ ไม่ควรเก็บไว้ในรถที่จอดกลางแดดโดยเด็ดขาด เพราะแรงดันภายในกระป๋องจะเกิดการขยายตัวอย่างช้าๆ จนนำไปสู่การระเบิดได้

3.โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่

     อุปกรณ์ใดๆ ที่มีแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบ เช่น โทรศัพท์มือถือ, กล้องถ่ายรูป และอื่นๆ ไม่ควรเก็บทิ้งไว้ในรถ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการลัดวงจรของแบตเตอรี่จนนำไปสู่การระเบิดได้เช่นกัน ทางที่ดีควรเก็บไว้บริเวณกล่องเก็บของระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า หรือใต้เบาะนั่งคู่หน้า จะช่วยลดโอกาสรับความร้อนสะสมได้

4.ไฟแช็ค

     สิงห์อมควันทั้งหลายไม่ควรเก็บไฟแช็คทิ้งไว้ในรถยนต์ โดยเฉพาะจุดที่โดนแสงแดดส่องตลอดเวลา เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงต่อการระเบิดสูงและก่อให้เกิดประกายไฟได้

5.น้ำหอมปรับอากาศ

     น้ำหอมปรับอากาศประเภทเสียบเข้ากับช่องแอร์ มักได้รับความร้อนจากแสงแดดอยู่เสมอ ในที่สุดแล้วอาจก่อให้เกิดการละลายไหลเปรอะเปื้อนแผงคอนโซล หากทิ้งไว้นานจะทำให้กลายเป็นรอยด่างที่ทำความสะอาดได้ยากมากๆ อีกด้วย

     หากมีความจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดด ก็อย่าลืมนำสิ่งของที่กล่าวมานี้ออกจากรถด้วยนะครับ

เครดิต www.sanook.com