เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุกๆ 5,000 กม แล้วเครื่องจะไม่โทรมจริงเหรอ?

เป็นเรื่องจริงสำหรับเมื่อ 20 ปีก่อน ที่ต้อง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุกๆ 5,000 กิโลเมตร แล้ว เครื่องยนต์ จะไม่โทรม แต่ปัจจุบันอาจไม่จำเป็นที่ต้อง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุกๆ 5,000 กิโลเมตรอีกต่อไป เพราะเนื่องจากผู้ผลิต เครื่องยนต์ หรือแม้แต่ น้ำมันเครื่อง ต่างก็เลือกระยะการ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เกิน 10,000 กิโลเมตรกันหมดแล้ว

แต่สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมือง หรือต้องทำงานในเมืองแล้วต้องเจอรถติดหนักมากแทบทุกวัน แถมแทบจะไม่มีวันที่จะเจอถนนโล่งอีกด้วยซ้ำ กลุ่มนี้จัดเป็นกลุ่มที่ใช้งานหนักเป็นพิเศษ ควรที่จะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร สำหรับคนที่ต้องเดินทางไกลเป็นหลักก็สามารถ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 12,000-13,000 กิโลเมตร ได้อย่างสบายๆ และสำหรับใครที่ต้องเดินทางในระยะทางสั้นๆ ทุกวัน ควรที่จะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุก 8,000 กิโลเมตร

ซึ่งระยะในการ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง มันไม่มีอะไรตายตัว แต่จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของ น้ำมันเครื่อง ที่ใช้ และสภาวะการใช้งานของแต่ละบุคคล ซึ่งหากใช้งานในวันทำงานที่เกินกว่า 100 กิโลเมตร หรือขับรถไปทำงานข้ามจังหวัด และต้องขับรถไป-กลับทุกวัน น้ำมันเครื่อง ก็จะรับภาระน้อยกว่า คนที่ขับรถไปทำงานที่ห่างจากบ้านไม่เกิน 5 กิโลเมตร ซึ่งแบบนี้ น้ำมันเครื่อง จะรับภาระหนักมาก

เครดิต www.mthai.com