เครื่องมือช่างที่ควรมีติดไว้ใน ทั้งรถมือสอง และรถทั่วไป

การซื้อ รถมือสอง มาใช้งาน เป็นเรื่องที่ช่วยให้เราสามารถลดค่าใช้จ่ายในการมีพาหะเดินทางได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสามารถหาซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่ารถออกใหม่มาก ทำให้เราไม่ต้องจ่ายเงินออกไปเยอะ แต่ก็มีเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินทางที่ใช้งานได้ อย่างไรก็ตาม ในการซื้อ รถมือสอง มาใช้งาน สิ่งหนึ่งที่เราควรจะต้องมีและเตรียมเอาไว้ตั้งแต่ต้นก็คือ เครื่องมือช่างประจำรถ ! ถึงแม้ว่า รถมือสอง ที่เราซื้อมาจะอยู่ในสภาพดีแค่ไหน เราก็ยังควรที่จะมีเครื่องไม้เครื่องติดเอาไว้ เพราะ รถมือสอง เป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว อุปกรณ์และระบบต่างๆ อาจไม่สมบูรณ์อยู่บ้าง ดังนั้นการมีเครื่องมือช่างที่จำเป็นติดรถเอาไว้ เป็นเรื่องที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือช่างที่ต้องใช้กับรถยนต์มีอยู่เยอะแยะมากมาย การจะขนไปทั้งหมดเห็นจะเป็นเรื่องไม่เหมาะ เพราะเราไม่ได้เป็นช่างที่กำลังจะไปเปิดศูนย์บริการที่ไหน เพิ่มน้ำหนักให้รถมากไปเปล่า ดังนั้นเราต้องรู้ก่อนว่ามันมีเครื่องมือช่างอะไรบ้าง ที่เหมาะสมในการมีไว้ติดรถ และหากว่ารถที่เราใช้เป็น รถมือสอง เครื่องมือเหล่านั้นก็ควรถูกเตรียมเอาไว้ภายในรถกันตั้งแต่เริ่มแรกในการใช้งานเลยทีเดียว เพื่อความรอบคอบและสามารถหยิบมาใช้งานได้ในยามจำเป็นต้องใช้งาน…

เครื่องมือช่างที่ควรมีติด รถมือสอง เอาไว้ ได้แก่…

1.  ชุดเปลี่ยนยางล้อ ยางของ รถมือสอง บางครั้งก็มีอายุการใช้งานมาพอสมควร เราจึงควรเตรียมเครื่องชุดนี้ไว้ให้พร้อม ได้แก่ ประแจบล็อกสำหรับขันล้อ แม่แรง และยางอะไหล่ที่เติมลมให้เต็มอยู่เสมอ 1 เส้น

2.  สายพ่วงแบตเตอรี่ อันนี้ก็จำเป็นมาก เพราะแบตเตอรี่ใน รถมือสอง ส่วนมากผ่านการใช้งานมานาน มีโอกาสที่แบตเตอรี่จะเสื่อม ซึ่งก็รวมถึงอุปกรณ์ในการชาร์จไฟฟ้าก็มีความเสี่ยงที่จะเสื่อมสภาพบ้างแล้วได้เช่นกัน ดังนั้นควรมีไว้ เผื่อขอความช่วยเหลือจากรถคันอื่น

3.  ไฟฉาย หรือ ไฟส่องสว่าง อันนี้จำเป็นมาก เพราะมันไม่แน่ว่ารถเราจะเสียหรือมีปัญหาได้เฉพาะในเวลากลางวัน

4. ถังน้ำมัน อันนี้ไม่จำเป็นต้องบรรจุน้ำมันเอาไว้เสมอก็ได้ เพียงมีถังเปล่าเตรียมเอาไว้ ในเวลาที่น้ำมันเกิดหมดเราก็สามารถใช้ถังนี้ในการนำไปซื้อน้ำมันมาเติมรถของเราเพื่อให้สามารถเดินทางต่อไปได้ ขนาดก็ควรมีความจุตั้งแต่ 5 ลิตร ขึ้นไป

นี่เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานและอุปกรณ์ที่ควรมีติดรถเอาไว้ใน รถมือสอง แต่อันที่จริงแล้ว อุปกรณ์ชุดนี้ควรมีไว้ในรถทุกคัน เพราะสามารถใช้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่มักเกิดขึ้นได้

เครดิต www.carszana.com