ไส้กรองอากาศ รถยนต์ ใช้ลมเป่าไล่สิ่งสกปรกออก หรือเปลี่ยนใหม่เลยดีกว่า

การใช้ลมเป่าไล่สิ่ง ฝุ่นละออง หรือสิ่ง สกปรก ที่ติดอยู่ใน ไส้กรองอากาศ หาก ไส้กรองอากาศ สกปรก ที่เป็นวิธีที่ใครๆหลายๆคนทำกัน แทนการเปลี่ยนไส้กรองใหม่ เป็นวิธีที่ควรทำหรือไม่ หรือตัดปัญหาเปลี่ยนใหม่เลยดีกว่า เอาเป็นว่าลองมาดูกันเลย

ไส้กรองอากาศ อุปกรณ์ในรถยนต์ ที่ช่วย ดักฝุ่นละออง ที่อยู่ในอากาศ หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ไม่ให้เข้าสู่เครื่องยนต์ เมื่อใช้งานไปนานๆ ตัวไส้กรองเองก็จะมีสิ่งสกปรกติดเกรอะกรัง อาจจะทำให้ไส้กรองอากาศอุดตัน ส่งผลให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตกลง และแน่นอนว่าเราก็ต้องทำการเปลี่ยนไส้กรองใหม่

ซึ่งก็มีหลายๆคนที่ไม่อยากเปลี่ยน แต่ใช้วิธีการถอด ไส้กรองอากาศ มาเป่าไล่สิ่งสกปรกออกแทน นั่นก็อาจจะทำได้ในกรณีที่ไส้กรองไม่ได้มีความสกปรกมาก แต่ถ้าในกรณีที่ไส้กรองมีความสกปรกขั้นสุด ชนิดที่ว่าฝุ่นเขรอะเกรอะกรังดำทั่วทั้งอัน แบบนี้การเป่าลมอาจจะช่วยแค่การเป่าไล่สิ่งสกปรกออกไปได้บางส่วนเท่านั้น แถมถ้าปรับกำลังลมเป่าแรงเกินไป อาจจะทำให้ช่องอากาศ ขยายตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จนพังไปในที่สุด เพราะฉะนั้นทางเราขอแนะนำว่า ให้เปลี่ยนใหม่เลยดีที่สุด

สำหรับอายุการใช้งานของไส้กรองอากาศ ปกติก็จะอยู่ที่ 10,000 กม. โดยประมาณ หรือถ้าใครไม่แน่ใจว่าควรเปลี่ยนเมื่อไร ก็สามารถนำรถเข้าไปเช็คตามศูนย์บริการหรืออู่ทั่วไปได้เลย

เครดิต www.mthai.com