ฝนมาเเล้ว… เลือกใช้ ยางรถ ที่เหมาะกับถนนเปียกลื่นดีกว่า

ฤดูฝน กำลังย่างกรายมาเเล้ว มา เปลี่ยนยางรถ ให้เหมาะกับการใช้งานที่พร้อมลุยไปบนพื้นถนนที่เปียกกันดีกว่า เเล้ว ยางรถแบบไหนคือ ยางรถ ที่เหมาะต่อการใช้ในหน้าฝน คำตอบก็ต้องเป็นยางประเภทรีดน้ำเท่านั้น เเล้ว ยางรีดน้ำ คืออะไร มีลักษณะเเละคุณสมบัติอย่างไร เรามาหาคำตอบเรื่องนี้ไปพร้อมๆ กัน

โดยปกติทั่วไปยางเรเดียลที่ติดมากับรถยนต์จากโรงงานจะเป็นยางที่มีร่องระหว่าง ดอกยาง เป็นเส้นตรง ซึ่งยางเหล่านี้สามารถใช้งานได้ทั้งบนพื้นถนนที่แห้งเเละเปียกมีคุณสมบัติในการเกาะถนนได้ดี ส่วนยางสำหรับรีดน้ำโดยเฉพาะจะมีลักษณะของลวดลายร่องยางเป็นแฉกเป็นริ้วบริเวณดอกยาง ยางชนิดนี้มีคุณสมับติในการรีดน้ำออกจากยางขณะขับขี่บนพิื้นถนนเปียกที่ 10-15 ลิตร/วินาที

การเลือกใช้ยางรีดน้ำควรเลือกยางที่มีขอบความสูงประมาณ 55 – 65% ของหน้ายางเพราะจะทำให้การหยุ่นตัว การทรงตัวของรถดี ส่วนใหญ่เเล้วรถยนต์ รถเก๋งบ้านจะไม่ค่อยประสบปัญหา หยุ่นขณะเบรค เร่ง และเข้าโค้ง เนื่องจากเป็็นรถที่ใช้ซีรี่ส์ยางที่ไม่สูงมาก ไม่เหมือนกับรถบรรทุกหรือรถปิ๊กอัพที่มักเจอปัญหาในการทรงตัวเนื่องจากเป้นรถที่ใช้เเก้มยางสูงทำให้ประสิทธภาพในการเกาะถนนลดลง

สรป ยางรีดน้ำ คือยางที่เหมาะกับการใช้ในสภาวะพื้นถนนเปียกแฉะอย่างในฤดูฝนอย่างมาก สิ่งสำคัญที่สุดในการใช้ยางในฤดูฝนสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ยางรีดน้ำคือหลีกเลี่ยงการใช้ยางที่หมดสภาพ ยางเปอร์เซนต์ ยางที่ชำรุดหรือเคยผ่านการปะ ยางเหล่านี้ห้ามใช้โดยเฉพาะกับล้อหน้า หากมีความจำเป็นต้องใช้ ไม่ควรขับที่ความเร็วสูงเพราะหากยางเกิดเเตก หรือระเบิด นั่นหมายถึงอุบัติเหตุที่อาจตามาถึงชีวิตได้

เครดิต www.mthai.com