4 วิธี ทำรถร้อนให้เย็นทันใจ หากจอดรถตากแดด

ถึงแม้ว่าตอนนี้จะเป็นช่วงหน้าฝน แต่นี่ถือเป็นปัญหาระดับชาติเลยนะครับ เพราะช่วงนี้ประเทศไทยร้อนเอามากๆจนแทบจะไม่อยากมีใครออกจากบ้าน แต่หลายๆ คนก็คงเลี่ยงไม่ได้ ต้องขับรถออกไปทำธุระข้างนอกหรือไปทำงานอยู่ดี และในบางครั้งที่จอดรถก็เต็มไม่มีที่ร่มๆให้จอด ทำให้ต้องจอดรถตากแดด พอทำธุระเสร็จกลับมาที่รถ รถก็ร้อนระอุเป็นไฟ แทบจะไม่อยากเข้าไปนั่งข้างในเลยครับ แสบผิว

แต่เมื่อเราอยู่ในประเทศเขตร้อนเช่นนี้ ก็คงจะเลี่ยงไม่ได้ ทางที่ดี หากเพื่อนๆค้นหาวิธีที่ทำให้รถร้อนเย็นขึ้นเร็วที่สุดเมื่อต้องจอดรถตากแดดจะดีกว่า โดยในวันนี้พี่หมีมี 4 วิธีมาฝากกัน ไปดูกันเลยครับ

1. ใช้ที่บังแดด

เมื่อเพื่อนๆ เอาที่บังแดดมาติดกระจกรถ สิ่งนี้จะมีประโยชน์มากเมื่อเพื่อนๆจอดรถตากแดดและอยากจะป้องกันไม่ให้รถร้อน โดยให้เลือกที่บังแดดที่เคลือบเงาเหล็กสะท้อนแสงที่จะช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ไม่ให้ส่องผ่านเข้ามาในรถได้ โดยเพื่อนๆสามารถนำที่บังแดดมาติดที่กระจกรถยนต์ด้านไหนก็ได้ครับ

2. เลื่อนกระจกลงเล็กน้อย

ก่อนที่เพื่อนๆจะออกจากรถยนต์ไปทำธุระหลังจำเป็นต้องจอดรถตากแดด เพื่อนๆอาจจะลองเลื่อนกระจกลงเล็กน้อยไม่เกิน 1 นิ้ว เพื่อให้อากาศภายนอกสามารถไหลเวียนเข้าไปได้ ทำให้ช่วยป้องกันรถร้อนได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี ให้ทำเช่นนี้ในกรณีที่เพื่อนๆมั่นใจว่าได้จอดรถตากแดดในที่ปลอดภัยและมีผู้ดูแลหรือเป็นที่ส่วนตัวจริงๆจะดีกว่านะครับ เพราะการเลื่อนกระจกลงเล็กน้อยอาจล่อตาขโมยให้มาขโมยรถยนต์หรือสิ่งของมีค่าภายในรถได้ครับ

3. ใช้เบาะสีอ่อน

อย่างที่ทราบกันดีว่า หากรถของเพื่อนๆใช้เบาะสีเข้มอย่างสีดำหรือสีน้ำตาล ตัวรถก็จะดูดซับความร้อนได้ดียิ่งกว่า ทำให้รถร้อนง่ายกว่าเบาะที่มีสีอ่อนเช่นสีเทาอ่อนหรือสีขาว ดังนั้น หากเพื่อนๆ อยากป้องกันไม่ให้รถร้อนเวลาจอดรถตากแดด ก็ให้ลงทุนเปลี่ยนสีเบาะซะหน่อย หรือหาผ้าคลุมเบาะสีอ่อนมาคลุมแทน รับรองว่าคุ้มกับอากาศเมืองไทยแน่นอนครับ

4. กระพือประตูรถเพื่อไล่ลมร้อน

หากเพื่อนๆเสร็จธุระแล้วกลับมาตรงที่จอดรถตากแดดอยู่ วิธีที่ทำให้รถร้อนเย็นลงได้เร็วขึ้น ก็คือให้เพื่อนๆ ไขกระจกรถด้านผู้โดยสารลงให้สุด แล้วเดินกลับมาเปิดประตูในฝั่งคนขับที่จะสร้างแรงดันช่วยดันอากาศร้อนให้ออกไปนอกรถ แล้วรับอากาศเย็นเพิ่มเข้ามาในรถแทน

เสร็จแล้ว ให้เพื่อนๆกระพือประตูรถฝั่งคนขับอย่างรวดเร็ว โดยให้กระพือเหมือนกำลังจะปิดประตูแต่ยังไม่ได้ปิดสุด ทำแบบนี้ประมาณ 6-8 รอบแล้วจึงค่อยเข้าไปในรถ รถจะเย็นขึ้นครับ

เสร็จแล้ว ให้เพื่อนๆ สตาร์ทรถแล้วปรับแอร์ให้สุด แล้วให้ขับวนอยู่พักหนึ่งจะทำให้รถเย็นเร็วขึ้น เพราะรถร้อนจะเย็นช้ากว่าถ้าหากเพื่อนๆ แค่เปิดแอร์แล้วจอดแช่ทิ้งไว้ครับ รวมถึงอย่าลืมไขกระจกรถทุกด้านลงนิดหน่อยระหว่างขับรถยนต์ จะช่วยทำให้ระบายอากาศร้อนออกไปได้เร็วยิ่งขึ้นครับ

เพียงเท่านี้ เพื่อนๆก็สามารถทำให้รถร้อนเย็นเร็วขึ้นได้ในกรณีที่ต้องจอดรถตากแดดแล้วนะครับ อากาศร้อนแบบเมืองไทยเช่นนี้ ยังไงก็ต้องทนกันหน่อยนะครับ ทำอะไรก็ระมัดระวัง ขับรถกันใจเย็นๆ และถ้าอยากให้ปลอดภัยมากขึ้น เพื่อนๆก็สามารถทำประกันรถยนต์เอาไว้ จะได้สบายใจเสมอหากเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นมา เพื่อนๆสามารถเข้ามาเช็คราคาประกันรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์โกแบร์เลยนะครับ

เครดิต www.carvariety.com