ยางแบบไหนที่เหมาะกับคุณ A/T M/T H/T ???

คนใช้รถกระบะหรือรถอเนกประสงค์ ในกลุ่ม PPV,SUV ส่วนใหญ่คงจะเห็นอักษรที่แก้มยาง มีทั้ง A/T M/T H/T ความหมายแต่ละแบบก็แตกต่างกันดังนั้นเราก็ควรจะรู้ไว้เพื่อการเลือกยางให้ตรงกับลักษณะการใช้งานของเรา

เพราะในปัจจุบันต้องยอมรับว่าตลาดรถ อเนกประสงค์ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทำให้ยางที่ติดรถมาให้นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของรถ หลักๆมีอยู่ 3 แบบ

เริ่มต้นด้วย H/T (Hi-Way Terrain) เป็นยางที่ค่ายรถใส่มาให้มากที่สุดเพราะรถในกลุ่ม PPV , SUV และ กระบะยกสูง 4 ประตู จะเป็นรถที่เน้นใช้งานในเมืองมากกว่า ยางในแบบ H/T จะมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งกว่ายางแบบธรรมดา เพราะผลิตด้วยชั้นผ้าใบเเละใยเหล็กที่มากกว่า ยางมีน้ำหนักได้ดี ทำให้ยางชนิดนี้มีความทนทานพร้อมลุยไปบนสภาพพื้นผิวถนนที่ขรุขระได้ แต่ก็ได้ในแบบพอประมาณ ไม่ถึงกับโหดมาก เพราะ ด้วยการออกแบบดอกยางให้มีสมรรถนะเน้นไปทางความนุ่มนวล, ความเงียบขณะขับด้วยความเร็วได้

แบบที่สอง A/T (All Terrain ) ถ้าคุณอยู่ในสายกระบะคุณจะรู้จัก เพราะมันคือยางรถยนต์ที่มีคุณสมบัติ แข็งแกร่งทนทาน แล้วก็สามารถใช้ขับบนพื้นถนนเรียบๆ ได้ดีแล้วยาง All Terrain หรือที่เรียกเเบบสั้นๆว่า A/T ยังมีความสามารถในการวิ่งได้ดีบนทาง ออฟโรด แบบทางฝุ่น ทางลูกรัง ในสภาพพื้นผิวถนนออฟโรดแบบกลางๆ ได้อีกด้วย ด้วยการออกแบบดอกยางให้รองรับ ทุกสภาพถนนแต่ก็ไม่เหมาะกับความเร็วสูงเท่าไหร่

สุดท้าย M/T (Mud Tires) สายลุยต้องมอง M/T เท่านั้นเพราะเป็นยางออฟโรดดอกยางใหญ่มากๆ เหมาะแก่การลุยทางที่ทุรกันดารแบบสุดๆ เเต่ข้อเสียคือหากใช้ในเมือง ขับขี่บนถนนดำวิ่งได้ แต่จะมีเสียงจากดอกยางขนาดใหญ่ที่ดังมากแม้จะใช้ความเร็วต่ำ และไม่ค่อยเกาะพื้นถนนสักเท่าไหร่ วิ่งทางเลียบดอกยางจะสึกไวกว่าปกติ เรียกได้ว่าเหมาะสมกับสาย ออฟโรดอย่างเดียวเน้นเข้าป่า ลุยโคลน ลุยหิน เหมาะสมที่สุด

เชื่อว่าหลายๆท่านน่าจะได้คำตอบ กันแล้วว่ายางแบบ AT,MT และ HT นั้นต่างกันยังไงแล้วมีลักษณะการใช้งานที่แบบไหน  ทั้งนี้ ในการเลือกใช้ยางแต่ละประเภทในก็ควรจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานเป็นหลักเพราะจะส่งผลทั้งอัตราการกินน้ำมัน ประสิทธิภาพในการขับขี่ และเงินในกระเป๋าด้วยนะครับ

เครดิต www.autospinn.com