ไส้กรองรถยนต์มีอยู่กี่ประเภท? แล้วมีหน้าที่อะไรบ้าง

คนใช้รถมักจะได้ยินเรื่องของการเปลี่ยน ไส้กรอง ตามระยะ เดี๋ยวเปลี่ยนไส้กรองนั้น เดี๋ยวเปลี่ยนไส้กรองนี้ งั้นเรามารู้กันไปเลยดีกว่าว่าในรถยนต์นั้นมีไส้กรองอยู่กี่ชนิดกันแน่

ไส้กรอง Filter ในรถยนต์ มีอยู่ 5 ชนิด

1. ไส้กรองน้ำมันเครื่อง (Oil Filter)

ไส้กรองน้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักเป็นตัวกรองและดักจับเศษชิ้นส่วนที่เกิดจากการเสียดสีของเครื่องยนต์ และสิ่งสกปรกย้อนกลับเข้าสู่ตัวเครื่องยนต์ ซึ่งจะส่งผลให้เกินความเสียหายตามมา ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือตามระยะเปลี่ยนถ่ายที่เหมาะสมเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ซึ่งโดยปกติไส้กรองจะอยู่ติดกับตัวเครื่องยนต์ แต่จะอยู่ตำแหน่งไหนขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของรถ ทางที่ดีควรให้ช่างผู้ทำงานเปลี่ยนจะดีกว่า

2. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Filter)

ไส้กรอง เชื้อเพลิงจะมีหน้าที่ในการดักจับสิ่งสกปรกและสิ่งปลอมปนที่มากับน้ำมัน การหมั่นตรวจสอบสภาพไส้กรองเชื้อเพลิงจะช่วยรักษาสมรรถนะและประสิทธิกาพของเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีพร้อมเสมอ ดังนั้นหากทิ้งไว้นานจนไส้กรองน้ำมันเครื่องอุดตัน เครื่องยนต์จะมีอาการสะดุดกำลังตก เร่งไม่ขึ้น เนื่องจากแรงดันตก ส่งผลให้การจ่ายน้ำมันไม่สม่ำเสมอ เชื้อเพลิงจึงถูกส่งไปยังเครี่องยนต์ ได้ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น FIT Auto แนะนำ ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเชื่อเพลิงอย่างน้อยปีละครั้ง

3. ไส้กรองน้ำมันเกียร์ (Gearbox Oil Filter)

ไส้กรองน้ำมันเกียร์ทำหน้าที่คล้ายๆ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ช่วยกรองสิ่งสกปกในน้ำมันเกียร์ แต่โดยปกติน้ำมันเกียร์แทบจะไม่โดนสิ่งสกปรกอยู่แล้ว ดังนั้นควรมีการตรวจเช็คสภาพไส้กรองน้ำมันเกียธ์ควบคู่ไปกับน้ำมันเกียร์ตามระยะอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้งานของเกียร์อัตโนมัตินั้นแผ่นผ้าคลัทจะสึกหรอ ปะปนไปกับสิ่งสกปรกในน้ำมันเกียร์ จะก่อให้เกิดการอุดตันและส่งผลเสียต่อระบบเกียร์ได้

4. ไส้กรองอากาศ (Air Filter)

ไส้กรองอากาศช่วยกรองอากาศก่อนเข้าสู่กระบวนการสันดาปของเครื่องยนต์ จะอยู่ในห้องเครื่อง วิธีเปลี่ยนไม่ยากแค่ปลดสลักกล่องไส้กรอง แล้วดึงไส้กรองออกมาก็สามารถเปลี่ยนเองได้เลย ส่วนวิธีการสังเกตเมื่อไส้กรองสกปรกก็มีง่ายๆ ดังนี้

  • เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น
  • เครื่องยนต์สั่น
  • ซดน้ำมันมากกว่าปกติ
  • มีควันดำจากท่อไอเสีย

5. ไส้กรองแอร์ (Cabin Air Filter)

ไส้กรองแอร์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่สำคัญ เนื่องจาก จะส่งผลต่อสุขภาพของผู้ขับขี่และผู้โดยสารโดยตรง ทั้งนี้ไส้กรองแอร์จะช่วยดักจับฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ ในอากาศที่เข้ามาจับสะสมอยู่ที่คอยล์เย็น หากมีการสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคเป็นเวลานาน นอกจากจะเป็นแหล่งพาหะของเชื้ออโรคชนิดต่างๆแล้ว ยังสามารถก่อให้เกิดการกัดกร่อนที่แผงคอยล์เย็นจนทำให้เกิดรูรั่วได้ ซึ่งจะเป็นสาเหตุของกลิ่นเหม็นจากแอร์ แอร์ไม่เย็น

ถึง ไส้กรอง บางประเภทจะเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก แต่อย่าลืมว่าการเอารถเข้าเช็คระยะอยู่เสมอ ช่างจะช่วยเช็คความสมบูรณ์ส่วนอื่นๆ ของรถไปด้วย ดงันั้น FIT Auto แนะนำให้เข้าตรวจเช็คไส้กรองตามระยะดังนี้

เครดิต www.mthai.com