ความดัน ลมยาง เรื่องเล็กๆ ที่คนใช้รถยนต์ไม่ควรมองข้าม

หนึ่งในหลายๆ เรื่องที่คนขับรถมักมองข้ามหรือหลงลืมกันอยู่บ่อยๆ ก็คือเรื่อง ลมยาง นี่แหละ เพราะส่วนใหญ่มักจะขับกันยาวๆ ถ้าไม่รั่วไม่ซึมก็จะไม่สนใจเช็กลมยางกันสักเท่าไร แต่รู้ไหมว่าลมยางนี่ก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เลย

มารู้จักกับความดันลมยางรถยนต์กันก่อน

ยางรถยนต์ทุกเส้นมีลมเป็นตัวช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนและยังช่วยให้ยางคงรูปกลมๆ ของยางไว้ได้ และรู้ไหมว่าเนื้อยางสีดำตันๆ นั้น ถ้าเราส่องด้วยกล้องที่มีกำลังขยายสูงๆ จะพบว่ามีรูพรุนขนาดเล็กอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ลมยางสามารถซึมผ่านออกมาได้ โดยเฉลี่ยแล้วแรงดันจะลงลดลงสัปดาห์ละ 1 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะต้องเช็กลมยางอยู่เป็นระยะแต่ก็ไม่ต้องถึงกับเช็กกันทุกวัน

การเติมลมยาง

โดยทั่วไปรถยนต์ส่วนใหญ่ในการใช้งานปกติ ควรเติมลมยางที่มีแรงดันลมยางอยู่ที่ 30-33 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่กรณีที่ต้องใช้รถไปต่างจังหวัดที หรือต้องบรรทุกหนักและต้องวิ่งระยะทางไกลเป็นเวลานานๆ  ควรเพิ่มแรงดันล้อหน้าและล้อหลังอย่างละ 1 ปอนด์ เพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและเป็นการลดความร้อนที่เกิดจากการสัมผัสกับพื้นถนนเป็นเวลานานๆ หรือจะใช้การเติมลมยางไนโตรเจนเพื่อลดความร้อนก็ได้ ดังนั้นจึงควรศึกษาและหมั่นดูแลลมยางให้พอดีอยู่เสมอ

เติมลมยางให้พอดีมีผลกับรถอย่างไร

ลมยางไนโตรเจน คืออะไร

ไนโตรเจน (Nitrogen-N2) เป็นก๊าซที่ไม่มีส่วนผสมของไอน้ำ และมีขนาดของอะตอมที่ใหญ่กว่าลมยางธรรมดาที่เป็นออกซิเจน การเติมลมยางที่ใช้ไนโตเจนมีกันมานานแล้วโดยจะใช้ในเครื่องบินและรถแข่ง Formula1 เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำไนโตรเจนมาเติมลมยางไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป และมีประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่รักรถและคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนให้ประโยชน์หลายประการดังนี้

  • ช่วยเพิ่มอายุการทำงานของยาง
  • การลดลงของความดันลมยางจะน้อยกว่าการเติมลมยางธรรมดา ซึ่งส่งผลต่อการสึกหรอของดอกยาง และยังช่วยให้ประหยัดน้ำมัน
  • ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ โดยจะช่วยป้องกันการบวมของยางก่อนการเกิดระเบิดให้น้อยลง

หากใครไม่มั่นใจว่าจะต้องเติมลมยางเท่าไร หรือควรจะเปลี่ยนมาเติมลมยางไนโตรเจนหรือไม่ สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ศูนย์บริการ FIT Auto ทั่วประเทศ เพราะนอกจากจะมีบริการเติมลมยางไนโตรเจนให้ฟรีแล้ว ยังมีบริการตรวจเช็กสภาพรถฟรี 30 รายการอีกด้วย ทั้งนี้ FIT Auto แนะนำให้ทำการตรวจสอบลมยางสัปดาห์ละครั้ง หรืออย่างน้อยที่สุด 2 สัปดาห์ต่อครั้ง เท่านี้ก็เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ แถมยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้อีกด้วย

เครดิต www.mthai.com