หลายๆคนเคยเจอปัญหาเวลาเอาเครื่องยนต์ไปตรวจเช็คสภาพแล้วเจอเขาบอกว่า “เทอร์โบเสีย!?” บางคนก็คงคิดว่ามันคงเสียมั้ง? ก็เขาบอกมาแบบนั้นนิ! ไอเราก็ดูไม่เป็น ว่ามันเสีย เสียยังไง?? วันนี้ผมมีเคล็ดลับง่ายๆในการเช็คสภาพเทอร์โบด้วยตัวเราเองเบื้องต้านมาฝากครับ

1. ให้ลองสังเกตุที่ใบพัดเทอร์โบครับ ว่ามีการสึกกร่อนไหม? 

2. ให้ลองจับที่ใบเทอร์โบแล้วลองโยกดูครับ ว่าแกนเทอร์โบหลวมหรือเปล่า? ถ้าโยกแล้วรู้สึกว่ามันขยับเยอะมากๆ แสดงว่าหลวมครับ

3. ให้ลองสังเกตุดูครับ ว่ามีรอยใบพัดเทอร์โบขูดกับตัวบอดี้ด้านในเทอร์โบไหม? ถ้ามีแสดงว่าแกนใบพัดเริ่มหลวม ใบพัดจึงไปเสียดสีกับปากเทอร์โบ ทำให้เกิดรอยเสียดสีด้านข้าง เป็นสาเหตุของการกินน้ำมันและการหอนของเทอร์โบครับ

4. ลองหมุนใบเทอร์โบทั้ง 2 ฝั้ง (ด้านบน, ด้านท้าย) พร้อมๆกันดูนะครับ หมุนให้ครบรอบ เช็คว่าแกนขาดหรือเปล่า? ถ้าขาดก็พังแน่นอนครับ

5. ลองดูว่ามีน้ำมันรั่วออกจากปากเทอร์โบหรือเปล่า? เป็นอาการของการกินน้ำมัน ที่เกิดจากเทอร์โบคุณภาพไม่ดีตามอายุการใช้งานครับ

เพียงเท่านี้ เราจะได้พอจะมีความรู้ ความเข้าใจ ในการตรวจเช็คสภาพเทอร์โบรถยนต์ของเราเองได้ด้วยตัวเราเอง เราจะได้พอเข้าใจว่าเวลาเขาบอกว่า 

“เสีย” เสียจริงไหม??
“พัง” พังจริงหรือเปล่า??


ผมลองเอาตัวอย่างจากเทอร์โบ 1KD Vigo 3.0 มาให้ดูคร่าวๆ นะครับ อย่างน้อยเคล็ดลับเล็กๆนี้ก็น่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ

ปล. ต้องขอขอบคุณ คุณ Metarvee ครับ ที่ทำให้ผมนึกขึ้นได้เกี่ยวกับการบอกเล่าสิ่งเหล่านี้ เพราะผมก็เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนที่ใช้รถใช้ถนนนะครับ