รันอินคืออะไร?? หลายคนคงสงสัยสินะว่ามันหมายถึงอะไร ถึงจะได้ยินผ่านมาบ้าง

Run In คือ การปรับสภาพเครื่องยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ให้พร้อมและสมบูรณ์ เนื่องจากรถใหม่ที่ออกมาจากศูนย์ ยังไม่ถูกใช้งานถึงจุดที่เครื่องยนต์จะเข้าที่และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด น้ำมันเครื่อง และน้ำมันหล่อลื่นในส่วนต่างๆ ยังไม่ไปหล่อเลี้ยงได้อย่างสมบูรณ์ หรือแปลกันทางเทคนิค ได้ว่า การเดินเครื่องขณะสภาพใหม่ หรือการเดินเครื่องก่อนใช้งานปกติ เพื่อให้รถยนต์ใหม่ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง สำหรับการ run In โดยปกติจะทำในระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร แรกและสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

  1. พยายามสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวให้ติด โดยเฉพาะขณะที่เครื่องเย็น รอให้ไฟสัญญาณเตือนดับหมดก่อน อุ่นเครื่องไว้ซักประมาณ 3-5 นาที แล้วจึงค่อยออกรถ
  2. สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ควรเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วของรอบเครื่องยนต์ และพยายามไม่ให้เครื่องยนต์ใช้รอบสูงจนเกินไป
  3. ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ หลีกเลี่ยงการลดเกียร์ต่ำ และหากเป็นไปได้ ไม่ควรลดเกียร์เพื่อใช้ในการชลอความเร็วรถ
  4. การออกรถ ไม่ว่าจากที่จอดหรือติดไฟแดง ควรจะค่อยๆ เหยียบคันเร่ง อย่าให้เครื่องยนต์กระชากและใช้รอบการทำงานสูงจนเกินไป
  5. ไม่ควรขับรถโดยใช้ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนื่องจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ยังฟิตอยู่ ควรให้ทุกอย่างขับเคลื่อนอย่างเข้าที่ก่อน

  6. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรอง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย รวมถึงของเหลวต่างๆ และเข้ารับบริการทั่วไปในระยะปกติ เพราะในช่วงรันอิน เศษโลหะต่างๆ จะหลุดจากชิ้นส่วนที่เสียดสีกันมาปะปนกับน้ำมันหล่อลื่นต่างๆ ในปริมาณที่มากกว่าปกติ

ขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก www.boxzaracing.com