เมื่อพูดถึงการปรับแต่งเครื่องยนต์ ดีเซล (Diesel) แบบ คอมมอนเรล (Commonrail) นั้นเพื่อนๆ คงจะรู้กันดีว่ามันค่อนข้างจะยุ่งยากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลแบบปั๊มสายสมัยก่อนมาก ทั้งนี้ก็เป็นเพราะในรถรุ่นใหม่ๆ นี้มันมีระบบควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic) เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานของเครื่องยนต์มากมาย หลายจุด ดังนั้นจึงเกิดการพัฒนาค้นคว้าว่าจะแต่งรถที่ใช้ระบบพวกนี้ยังไงดี จนเกิดมาเป็นเจ้ากล่องดันรางอย่างที่ะเราได้เห็นกันอยู่ทุกวันนี้

 

ตัวอย่างกล่องดันรางจาก ECU SHOP

 

          กล่องดันราง คือ กล่อง Piggybag ที่ต่อพ่วงเข้ากับกล่องหลัก หรือกล่อง ECU เดิมติดรถ เพื่อช่วยในการเพิ่มแรงดันในระบบการฉีด หรือจ่ายน้ำมัน แบบคอมมอนเรล ซึ่งโดยปกตินั้นปั๊มคอมมอนเรลจะมีหน้าที่ปั่น และอัดส่งสร้างน้ำมันที่มีแรงดันสูงมากๆไปยังรางคอมมอนเรลเพื่อรอจ่ายน้ำมันไปยังหัวฉีด แต่พอเมื่อเราทำการติดตั้งเจ้ากล่องดันรางนี้เข้าไป มันจะทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้ปั๊มสร้างแรงอัดน้ำมันได้สูงขึ้น สิ่งที่ตามมาคือแรงดันในระบบเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้น ส่งผลให้รถแรงขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น นั่นก็เป็นเพราะว่าหัวฉีด ยังคงจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยปริมาณเท่าเดิม ต่อ 1 รอบการทำงาน หรือ 1 กลวัตร ดังนั้นบรรดารถกระบะแต่ง ที่ได้ทำการติดตั้งกล่องดันรางนี้จะมีอัตราเร่งที่ดีมากกว่าเดิม สามารถเร่งแซงได้แบบสบายๆ ไม่ต้องเค้นคันเร่งมาก แถมยังได้ความประหยัดน้ำมันเพื่มขึ้นมาอีกด้วย 

ตัวอย่างรถกระบะแต่งซิ่งที่ทำการติดตั้งกล่องดันรางจาก ECU SHOP

 

          สุดท้ายนี้ผมคิดว่ากล่องดันรางนั้นมันมีประโยชน์มากกว่าโทษ ตามอย่างที่ใครหลายๆ คนคิดกันว่าใส่แล้วเปลืองน้ำมัน กินน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม แต่กลับตรงกันข้าม ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนติดตั้งก็ควรที่จะศึกษา หรือปรึกษาช่างที่มีความถนัดในด้านนี้ดูก่อน ว่ามันเหมาะสมกับรถของตัวเองหรือไม่ โดยเฉพาะในสมัยนี้ก็มีกล่องดันรางหลากหลายยี่ห้อให้ได้เลือกใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น ECU Shop, Pro Speed, Alpha Tech, Ultra D, D Fast,T Speed, Power Lab และ HKS ก็มี HKS F CON ID ออกมาให้ได้ใช้กันสำหรับขาซิ่งควันดำได้ใช้กัน 

เครดิต www.boxzaracing.com