ส่วนประกอบต่างๆ ของปั๊มติ๊ก

  

           ปั๊มติ๊ก เพื่อนๆ หลายคนที่คลุกคลีอยู่กับรถซิ่ง รถแต่ง หรือรถแข่งคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่สำหรับหลายๆ คนที่ยังไม่รู้ว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับรถคุณ วันนี้เราจึงอยากจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกัน

          ปั๊มติ๊ก คือชื่อของปั๊มน้ำมันเพลิงในรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน สำหรับชื่อเรียกของมันนั้นเหตุมาจากลักษณะการทำงานของมัน ที่ใช้หลักการตัดต่อกระแสไฟฟ้าที่ป้อนให้กับขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้แผ่นไดอะแฟรมขยับตัวเข้าออก เมื่อประกอบเข้ากับชุดลิ้นปิด-เปิด การขยับตัวของแผ่นไดอะเฟรมจะเกิดแรงดูด และแรงดันทำให้สามารถดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังเชื้อเพลิงป้อนให้กับระบบเชื้อเพลิงได้ เพราะเหตุนี้การทำงานของมันจึงมีเสียงดัง ติ๊กๆ นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อที่เรียกกันว่า ปั๊มติ๊ก นั่นเอง

 

ตัวอย่างลักษณะหน้าตาของปั๊มติ๊ก

 

          ในปัจจุบันนี้ เจ้าปั๊มเชื้อเพลิงลักษณะนี้หายากแล้ว ทั้งนี้ก็เพราะว่ารถสมัยนี้ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ปั๊มเชื้อเพลิงแบบขับด้วยเฟือง และมอเตอร์ไฟฟ้าประกอบเป็นชุดเดียวกันกับชุดลูกลอยวัดระดับน้ำมัน และติดตั้งอยู่ในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ข้อเสียของปั๊มเชื้อเพลิงแบบไฟฟ้า คือเราจะรู้ได้ยังไงว่าปั๊มเชื้อเพลิงทำงานหรือไม่ เพราะถ้าหากเป็นปั๊มติ๊ก มันจะมีเสียงให้ได้ยินว่าทำงานอยู่หรือไม่ แต่สำหรับรุ่นใหม่จะมีแค่อาการ 2-3 อย่างแสดงให้เห็น เช่นอยู่ๆ เครื่องยนต์ ก็ดับไปเฉยๆ แต่พอทิ้งเอาไว้ซักระยะหนึ่งก็สามารถติดเครื่องได้ หรือในบางครั้งเมื่อเร่งเครื่องแรงๆ ก็จะมีอาการสะดุด ให้ได้เห็น หรืออีกอย่างคือเครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นอาการผิดปกติของระเชื้อเพลิงแทบทั้งสิ้น 

          สำหรับสาเหตุหลักๆ ที่สามารถทำให้ปั๊มติ๊กเสียหายได้นั้นก็จะมีอยู่หลายสาเหตุ เช่นการปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ ทั้งนี้ในขณะที่ไฟเตือนระดับน้ำมันโชว์นั้น มันแปลว่าน้ำมันในถังเชื้อเพลิงของรถคุณมีน้อยแล้ว ควรรีบเติม เนื่องจากเวลาที่คุณขับรถขึ้นลงสะพาน หรือเนินต่างๆ นั้น อย่างที่รู้กันดีว่าน้ำมันเป็นของเหลว ดังนั้นน้ำมันจะถ่ายเทไปยังจุดต่ำสุด ทำให้ในบางครั้งปั๊มติ๊กไม่สามารถดูดน้ำมันขึ้นมาได้ แต่จะดูดเอาอากาศเข้ามาแทน จึงทำให้ปั๊มเชื้อเพลิงไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ตาม ที่ถูกออกแบบมาเพื่อดูด น้ำมัน ไม่ใช่อากาศเกิดการเสียหายได้ในที่สุด 

 

ลักษณะการติดตั้งของปั๊มติ๊ก แบบนอกถัง

 

          แต่ในทุกวันนี้มีค่ายผลิตของแต่งรถหลายค่ายได้ทำการผลิตปั๊มติ๊กออกมาจำหน่ายกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบในถัง หรือนอกถัง ที่มีหลากหลายยี่ห้อเช่น BOSCH, WALBRO, EDELBLOCK, AEROMOTIVE, RUSSEL, AEM และอีกหลากหลายยี่ห้อ ทั้งนี้ทั้งนั้นหากเพื่อนๆ คนไหนสนใจที่จะทำการติดตั้งปั๊มติ๊ก หรือซ่อมบำรุงปั๊มติ๊ก ของรถตัวเองแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำว่าให้เข้าไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ก่อนนะครับ เพราะระบบเชื้อเพลิงนั้นมีความสำคัญกับรถมากไม่แพ้ส่วนอื่นเลย 

เครดิต www.boxzaracing.com