ลูกสูบ Forged คืออะไรและมีวิธีดูอย่างไร เรามาทำความรู้จักกัน


ลูกสูบ Forged(ฟอร์จ)
 

          เมื่อกล่าวถึงลูกสูบ Forged(ฟอร์จ) สำหรับเหล่าสาวก 2 ล้อ ที่ชอบความแรง ที่มีการนำเครื่องยนต์เดิมๆไปขยายลูกสูบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หลายคนก็เลือกที่จะใช้ลูกสูบ Forged มาใช้เพิ่มความแรงให้กับรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเอง โดยส่วนใหญ่คิดกันว่าใส่แล้วดี ใส่แล้วแรง กว่าลูกสูบธรรมดาแต่ไม่รู้เลยว่า ลูกสูบ Forged มันคืออะไรแล้วมันต้องดูอย่างไรว่าเป็นลูกสูบ Forged ของแท้หรือไม่ แต่ในคอลัมน์เกร็ดความรู้ ในวันนี้เราจะมาบอกถึงวิธีดูลูกสูบ Forged ว่ามันดูอย่างไรแล้วลูกสูบ Forged มันคืออะไรกันแน่

          ลูกสูบ Forged จะใช้วัสดุอลูมิเนียมนำมาเข้าสู่กระบวนการผลิตด้วยการอัดแน่นที่เรียกกันว่า “Forged” ซึ่งโดยทั่วไปการหล่อลูกสูบแบบธรรมดาจะทำให้เกิดฟองอากาศหรือตามดอยู่ภายใน ทำให้ความแข็งแรงของลูกสูบลดลง และนี้ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ลูกสูบฟอร์จ มีความแข็งแรงกว่าลูกสูบแบบธรรมดา เพราะลูกสูบฟอร์จมีการอัดขึ้นรูปและยังชุปแข็งอีกด้วย

          ฉะนั้นถ้าลูกสูบมีน้ำหนักที่เบากว่าและแข็งแรงกว่าก็จะส่งผลให้การเคลื่อนที่ของลูกสูบ ขึ้น-ลง ได้เร็วขึ้น ยกตัวอ่างเช่น เมื่อเครื่องยนต์นั้นทำงานเกิน 10,000 รอบ/นาที น้ำหนักขอลูกสูบเดิมที่มีน้ำหนัก 300 กรัมนั้น จะเพิ่มเป็น 1 ตัน ซึ่งเกิดจากแรงเหวี่ยงของเครื่องยนต์ จึงสามารถทำให้ก้านสูบขาดได้ เพราะเกิดจาการรับแรงที่มหาศาล แต่ถ้าเราสามารถลดน้ำหนักของลูกสูบลงได้สัก 50 กรัม ก็เหมือนกับว่าเราลดภาระของเครื่องยนต์ได้หลายร้อยกิโลเลยก็ว่าได้

          แต่ลูกสูบ Forged ก็มีข้อเสียคือ ราคาที่แพงกว่าลูกสูบธรรมดาอยู่หลายเท่า และการขยายตัวของลูกสูบฟอร์จ นั้นมีการทนความร้อนที่สูงมากต่อการขยายตัว ดังนั้นเวลาที่เครื่องเย็น หรือตอนที่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ ลูกสูบจะยังไม่ขยายตัวทำให้เกิดช่วงว่างของลูกสูบกับกระบอกสูบมากกว่าลูกสูบแบบปกติทั่วไป ดังนั้นจะทำให้เกิดเสียงดังจนรู้สึกเหมือนว่าเครื่องจะพังเลย เพราะฉนั้นถ้าไปคว้านกระบอกสูบให้แน่นเพื่อที่จะให้เครื่องเงียบ ก็คงต้องรอเวลาเครื่องพังได้เลย เพราะเสียงที่เกิดขึ้นมันเป็นธรรมชาติของเครื่งยนต์ที่จะใช้ลูกสูบฟอร์จ

วิธีดูลูกสูบ Forged 

          ลักษณะของลูกสูบ forged จะมีเนื้องานที่มันวาว ชายของลูกสูบสั้นทำให้ลูกสูบสามารถเคลื่อนที่ ขึ้น-ลง ได้อย่างรวดเร็ว และด้านข้างลูกสูบจะเจาะเว้า เพื่อลดแรงเสียดทาน แต่ที่ทำแบบนี้ได้เพราะลูกสูบฟอร์จจะมีความแข็งแรงสูงมาก และการสังเกตุง่ายๆอีกอย่างหนึ่งคือ ใช้การเคาะฟังเสียงดูมันจะดังกังวาน (ดังเเก๊งงงงงง) แต่ถ้าเป็นลูกสูบฟอร์จเทียม เสียงมันจะดังไม่เหมือนกันเสียงทีได้ยินจะดัง (ก็อก) เสียงมันจะไม่กังวาน

เครดิต www.boxzaracing.com