NOS คืออะไร จะน่าใช้ หรือไม่น่าใช้ มาศึกษากันครับ

 

 
         
          สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เรามีความรู้เรื่องรถเกี่ยวกับการใช้ NOS มาฝากกันครับ ซึ่งเพื่อนๆหลายคนที่เล่นรถซิ่งและเป็นแฟนภาพยนต์ The Fast and The Furious ก็คงจะพอรู้จักและเคยเห็นเจ้า NOS นี่กันมาบ้างแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเจ้า NOS หรือ Nitrous Oxide Systems กันให้มากขึ้นครับ 
 
 
 

 
          ก่อนอื่นเรามาทำความเข้ากันก่อนครับว่า NOS นั้นประกอบด้วยก๊าซสองตัวรวมกัน คือ ไนโตรเจน 2 ส่วน ต่อออกซิเจน 1 ส่วน แต่ส่วนที่เราใช้งานจริง คือ ออกซิเจนครับ ซึ่งตามหลักของฟิสิกส์แล้ว การเผาไหม้จะทำได้ดีถ้ามีออกซิเจนมาก ถ้าออกซิเจนน้อยไฟก็จะดับ เหมือนที่เวลาเราจุดเทียนแล้วนำแก้วไปครอบ ไฟก็จะดับเพราะไม่มีออกซิเจนนั่นเองครับ
          ซึ่งในรถของเรานั้น ก็อาศัยการเผาไหม้จากอากาศที่เราใช้หายใจเช่นกัน ซึ่งจะประกอบด้วยก๊าชหลายชนิด แต่มีออกซิเจนเพียงไม่กี่เปอร์เซ็น NOS จึงอาศัยหลักการนี้ไปเพิ่มออกซิเจนในห้องเผาไหม้ของเรา การสันดาปก็จะรุ่นแรงขึ้น เมื่อการสันดาปรุนแรงขึ้น กำลังของรถก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน แต่ความร้อนในห้องเผาไหม้นั้น ก็จะสูงขึ้นอีกหลายเท่าตัว เมื่อความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้ามากก็จะทำให้ชิ้นส่วนในห้องเผาไหม้เกิดการละลายได้ เช่น ลูกสูบ เป็นต้น เจ้า NOS จึงมีการเพิ่มก๊าซไปอีกหนึ่งตัว ซึ่งก็คือ ไนโตรเจนที่มีคุณสมบัติทำให้เกิดความเย็นและคอยหน่วงออกซิเจน เพื่อให้อุณหภูมิการลุกไหม้ต่ำลง เพื่อจะไม่ให้เกิดอันตรายต่อเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ ในห้องเผาไหม้นั่นเองครับ
 
 
 
 
           ตอนนี้ชุดติดตั้งในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งก็จะมีลักษณะคล้ายๆ กันครับ และมีอุปกรณ์ในการติดตั้ง เช่น ถังก๊าซ ท่อก๊าซ ท่อน้ำมัน แค้มรัด โซลินอยล์ สวิทซ์เปิด-ปิด และในสมัยนี้นั้นมีแบบที่เป็นกล่องควบคุมการฉีดก๊าซแล้วด้วยครับ
 
 
 

 
           ซึ่งการติดตั้งก็จะมี 2 แบบด้วยกัน คือ แบบ Dry systems และ Wet systems
  • Dry Systems เป็นการยิงก๊าซเข้าห้องเผาใหม้เพียงอย่างเดียว ซึ่งการฉีดแบบนี้ต้องอาศัยการปรับแต่งกล่องให้เพิ่มน้ำมันเข้าไปหัวฉีดก๊าซจะเป็นแบบหัวเดียวครับ

 

  • Wet Systems เป็นการยิงก๊าซไปพร้อมกันน้ำมัน โดนต่อพวงมายังโซลินอย ซึ่งจะสังเกตได้ว่า หัวฉีดก๊าซจะมีทางเข้าสองทาง สามารถติดตั้งได้ 2 แบบ คือ แบบหัวเดียวที่จะฝังบริเวณก่อนทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ หรือในท่อกรองอากาศ แต่ต้องฝังให้ห่างจากลิ้นปีกผีเสื้อพอสมควร เพื่อป้องกันไม่ให้การไหลของการเข้าไม่เท่ากันครบทุกสูบ ซึ่งมีโอกาศทำลายสูบแรกที่ติดกับลิ้นปีกผีเสื้อเพราะมีโอกาสที่ก๊าซจะไหลเข้าได้สูง และ อีกแบบเป็นการฝังบนคอไอดีแยกกันแบบหัวละสูบครับ ซึ่งจะทำให้ก๊าซไหลเข้ากันครบทุกสูบลดการเสียหายได้ดีกว่าแบบแรกครับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการใช้อุปกรณ์หลายชุด

          ข้อดีของ NOS ก็คือ สามารถเพิ่มอัตราเร่งให้กับเครื่องยนต์และเพิ่มแรง สามารถเพิ่มอัตราเร่งช่วยในการเร่งแซง หรือผู้ที่ตกแต่งรถในสไตล์ Drag ก็สามารถลดเวลาในการแข่งขันได้ครับ

          ข้อควรระวัง คือ NOS ไม่สามารถยิงติดต่อกันได้นานครับ ความร้อนในห้องเผาไหม้อาจจะสูงจำได้ ทำให้เครื่องพังได้ เครื่องยนต์ก็จะมีการสึกหรอไวขึ้น เครื่องยนต์ที่จะติดตั้ง NOS ควรมีการโมดิฟาย ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงและชิ้นส่วนต่างๆ ให้ทนทานมากขึ้นครับ และไม่เหมาะกับรถบ้านธรรมดาทั่วนะครับ เพราะเป็นก๊าซที่อันตรายมากถ้าเกิดการรั่วครับ

 

เครดิต www.car.boxzaracing.com