วิธีตรวจเช็ค โช๊คอัพรถแบบง่ายๆ ก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่่านเอง

 

การเช็คโช๊คอัพ สามารถให้ศูนย์บริการรถยนต์ตรวจสอบได้เช่นกัน
 
          สวัสดีเพื่อนๆ เกร็ดความรู้ที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆได้ชมกันในวันนี้ จะเกี่ยวกับเรื่องการสังเกตุโช๊คอัพเสื่อมสภาพ ว่าเราควรสังเกตุอย่างไร เพราะว่าในสมัยนี้เพื่อนๆที่ชอบการแต่งรถ ได้มีการหาโช๊คแต่ง โช๊คซิ่ง โช๊คมือสองมาใส่กันเป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีการสังเกตุ โช๊คอัพรถยนต์ ว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ สามารถสั่งเกตุได้ง่ายๆ เดี๋ยวเราไปชมกันเลยครับ
 
 

อาการโช๊คอัพรั่วจนมีน้ำมันออกมาอย่างเห็นได้ชัด
 
          ก่อนหน้านี้เราเคยได้นำเสนอเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับการทำงานของโช๊คอัพ Monotube และ Twin Tube มาให้เพื่อนๆได้ชมกันไปแล้ว ครั้งนี้เราจะพาเพื่อนๆไปดูวิธีสังเกตุว่า โช็คอัพเสื่อมสภาพจากการใช้งานโดยเริ่มจาก
 
  • สังเกตุการคืนตัวในการทำงานของโช๊คอัพ โดยใช้วิธีใช้น้ำหนักของตัวเราเองกดลง บริเวณมุมใดมุมนึงที่ใกล้ล้อมากที่สุด แล้วสังเกตุจากการคืนตัวโช๊คอัพ ว่าเป็นอย่างไร ถ้าเกิดอาการโช๊คอัพเด้งหลายครั้ง หรือ โช๊คตายไม่มีอาการเด้ง แสดงว่า โช๊คอัพเสีย อย่างแน่นอน

  • ดูรอยรั่วของน้ำมันที่บริเวณซิลโช๊คอัพ ว่ามีคราบน้ำมันติดหรือไม่ ถ้าเกิดมีคราบน้ำมันเปื้อนแสดงว่าเกิดอาการ โช๊ครั่ว ซึ่งจะทำให้การทำงานของโช๊คอัพลดลง

  • ความร้อนจากตัวโช๊คอัพ ก็เป็นอีก1สิ่งที่สามารถบ่งบอกการทำงานโช๊คอัพได้ โดยการสังเกตุวิธีนี้ต้องทำเมื่อเราจอดรถใหม่ๆ เพราะเวลาที่โช๊คอัพทำงานจะเกิดความร้อนจากการยุบตัวของโช๊คอัพ ว่ามีความร้อนหรือไม่ ถ้าไม่เกิดความร้อนแสดงว่าโช๊คอัพไม่ทำงาน

  • วิธีการดูดอกยางรถยนต์ ว่ามีลักษณะสึกไม่สม่ำเสมอหรือไม่ หลังจากที่เรามีการตั้งศูนย์รถแล้ว แสดงว่าเริ่มมีการเสื่อมสภาพจากโช๊คอัพอย่างแน่นอน
  • อาการโคลงของรถเวลาขับ ก็สามารถเป็นสิ่งบอกการเสื่อมสภาพของโช๊คอัพ เวลาที่เราขับรถด้วยความเร็วปกติแต่หน้ารถมีอาการเชิดขึ้น หรือเวลาเบรคที่ความเร็วต่ำหน้ารถทิ่มต่ำลงเร็ว และมีอาการสั่นสะเทือนมากกว่าปกติเวลาขับ แสดงว่าโช๊คอัพเรี่มเสื่อมสภาพอีกด้วยเช่นกัน
  • และอีก1อาการก็คืออาการรถร่อน เมื่อมีการใช้ความเร็วสูง ซึ่งเกิดจากการทำงานของโช๊คอัพไม่สัมพันธ์กัน จึงเป็นอีก1อาการที่บอกให้เราทราบ ถึงการเสื่อมสภาพโช๊คอัพได้อีก1อาการครับ

อีก1วิธีการตรวจเช็คโช๊คอัพโดยสังเกตุจาก การยุบตัวของรถและการคืนตัวกลับของโช๊คอัพ

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ เรื่องการเสื่อมสภาพของโช๊คอัพ ที่ทางทีมงานนำมาให้ชมกัน โดยที่เพื่อนๆสามารถนำไปตรวจเช็คกับโช๊ครถยนต์ของท่าน ส่วนท่านไหนที่ใส่โช๊คอัพมือสอง มาก็สามารถเอาวิธีนี้ไปสังเกตุกันได้เลยครับ ว่าโช๊คอัพเรามีปัญหาหรือไม่

เครดิต www.boxzaracing.com