อแดปเตอร์ กับ สเปเซอร์ ต่างกันอย่างไรวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกัน


ตัวอย่างการลองสเปเซอร์ และ ไม่ลองสเปเซอร์
 
          สวัสดีเพื่อนๆ เกร็ดความรู้ที่เราจะเอามานำเสนอในวันนี้ จะเกี่ยวกับ อเดปเตอร์ และ สเปเซอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับรถยนต์อีกชิ้นนึง ว่ามีหน้าที่ทำอะไร มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกัน เดี๋ยวเราไปชมกันลยครับกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้

สเปเซอร์จะมีรูปร่างหน้าตาต่างกันแต่สามารถใช้งานได้เหมือนกัน
 
          อุปกรณ์ที่ชื่อว่า สเปเซอร์ นั้นจะมีคุณสมบัติในการใช้งานที่เหมือนกับ อแดปเตอร์ ที่คล้ายคลึงกันก็คือไว้เพิ่มความกว้างของฐานล้อ รถเรา แต่ตัวสเปเซอร์ล้อจะไม่สามารถแปลงขนาด รู PCD ของล้อแม็กได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าดุมล้อเราเป็น PCD 4รู 100 ล้อแม็กที่ใส่ในรถเราก็ต้องเป็น ล้อแม็ก4รู 100 ด้วยเช่นกัน และตัว สเปเซอร์ตัวนี้จะทำหน้าที่ลองให้ฐานล้อ กว้างขึ้นโดยความหนาสเปเซอร์ จะมีความหน้าตั้งแต่ 2 มิลลิเมตร ถึง 12 มิลิเมตร แต่การที่จะใส่สเปเซอร์ที่มีความหนาเยอะๆ จะต้องทำการเปลี่ยนน็อตล้อที่ดุมล้อ ด้วยให้มีความยาวเพิ่มขึ้นไม่อย่างเช่นนั้นจะไม่สามารถใส่ล้อแม็กได้ และสเปเซอร์บางตัวจะมีบ่ากันสั่นที่ตรงกับล้อแม็ก ทำให้ไม่ต้องใส่ปอกกันสั่นอีกด้วย

ตัวอแดปเตอร์สำหรับแปลงรู PCD ล้อ จาก6รู เป็น 5รู
 
           ส่วนอแดปเตอร์ ที่ใส่กันนั้นจะใส่เพื่อแปลงรูล้อแม็กรถยนต์เรา ตัวอย่าง ถ้าดุมล้อรถเรามีขนาก 4รู 100 แต่ล้อแม็กที่ต้องการจะใส่ มีขนาด 4รู 114 อแดปเตอร์ตัวนี้จะเป็นตัวแปลงให้สามารถใส่ล้อแม็กที่มีขนาดรู PCD ที่ไม่เท่ากันได้และยังทำให้ฐานล้อรถกว้างขึ้นอีกด้วยเช่นกันส่วนขนาดความหนาอแดปเตอร์ จะมีความหนาตั้งแต่ 12มิล-2นิ้ว ส่วนท่านไหนที่ต้องการความหนาที่เกินกว่านี้ก็สามารถสั่งทำได้เช่นกัน สามารถสั่งแบบมีบ่ากันสั่นให้ตรงรุ่นกับล้อแม็กที่เราใส่ได้ โดยที่ไม่ต้องใส่ Hubring อีกด้วย

 

การใส่สเปเซอร์และอแดปเตอร์จะทำให้ฐานล้อกว้างขึ้นตามภาพตัวอย่าง

เครดิต www.boxzaracing.com