Offset ล้อแม็ก คืออะไร วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกัน

รถที่ได้ทำการเปลี่ยนล้อแม็กใหม่และเปลี่ยนค่า Offset ด้วยเช่นกัน
 
         สวัสดีเพื่อนๆที่ชื่นชอบรถแต่ง รถซิ่ง และรักในการแต่งรถ วันนี้เราจะนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ เรื่อง Offset ล้อแม็กรถยนต์ ที่เพื่อนๆชอบเปลี่ยนกันเวลาที่เริ่มแต่งรถกันในตอนแรกๆว่า Offset ล้อแม็กนั้นมีความสำคัญเช่นไร ซึ่งเรื่อง Offset ที่เพื่อนๆหลายคนนั้นยังไม่เคยทราบกันมาก่อนวันนี้เราจะไปทำความรู้จักกันกับ Offset ล้อแม็กกันครับ
 

ล้อ EVO ที่เป็น Offset บวก 
 
          เพื่อนๆอาจจะเคยได้ยินคำว่า Offset (ออฟเซ็ต) เวลาที่เราไปซื้อล้อแม็กมักจะได้ยินคนขายถามกันบ่อยๆ จริงๆแล้วคำว่า Offset มีความสำคัญกับ รถแต่ง รถซิ่ง เป็นอย่างมาก  ค่า Offset คือ ค่าระยะห่างระหว่าง เส้นที่ใช้แบ่งครึ่งล้อกับหน้าแปลนล้อ หรือ Hub Mouting Surface โดยหน่วยที่ใช้วัดจะเป็น มิลลิเมตรและรูปแบบของ Offset ยังสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท ดังนี้
 
 


ออฟเซ็ตศูนย์ (Offset Zero)

          สำหรับล้อแม็กที่เป็น Offset ศูนย์ นี้ตำแหน่งยึดดุมล้อ จะอยู่ศูนย์กลางล้อแม็กพอดี ซึ่งถ้าล้อแม็กมีหน้ากว้าง 7 นิ้ว แล้วเรานำมาผ่าครึ่งที่ 3.5 นิ้ว เราจะเห็นตัวหน้าแปลนที่ยึดล้อด้านในจะอยู่ที่จุดกึ่งกลางล้อพอดี จึงเรียกว่า Offset ศูนย์

 

ออฟเซ็ตบวก ( Positive Offset)

          ล้อแม็กที่เป็นออฟเซ็ตบวก ตำแหน่งยึดดุมล้อด้านในจะเยื้องออกมาทางด้านหน้า (ด้านนอกรถ หรือ ด้านหน้าของล้อแม็ก) ซึ่งถ้าวัดจากจุดกึ่งกลางของล้อแม็ก ตำแหน่งหน้าแปลนจะเยื้องเดินหน้าออกมา ถือว่าล้อแม็กนี้เป็นออฟเซ็ตบวก โดยทันที ซึ่งล้อแม็กออฟเซ็ตบวก เท่าไร สามารถดูได้เลยว่าเยื้องจากจุดศูย์กลางมากี่ มิลลิเมตร ถ้าเยื้องเดินหน้ามา 10 มิลลิเมตร ก็จะเรียกว่า ออฟเซ็ต +10

 

ออฟเซ็ตลบ (Negative Offset)

          ล้อแม็กออฟเซ็ตลบ จะตรงข้ามกับล้อแม็กออฟเซ็ตบวก โดยตำแหน่งหน้าแปลนยึดล้อจะถอยเข้าไปด้านใน จากจุดศูนย์กลางของล้อแม็ก ถ้าถอยเข้าไปมากเท่าไร ก็ยิ่งติดลบมาเท่านั้น หรือสังเกตุได้อีกอย่างนึงก็คือถ้าลายด้านหน้าของล้อแม็ก ลึกเข้าไปด้านในจากขอบของล้อแม็กด้านนอก ได้เช่นกัน

ตัวเลขที่แสดงว่าล้อแม็กมีขนาด Offset +47

การดูค่า Offset ล้อแม็ก

          ล้อแม็กส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ล้อ Te37 ล้อ Ce28 ที่เพื่อนๆ รถแต่ง รถซิ่ง ชอบใส่กันนั้น จะมีตัวเลขบอกไว้ที่ด้านในล้อ โดยสังเกตุได้จากตัวเลขที่เขียนว่า “ET 40” แสดงว่าล้อแม็กนี้ เป็นล้อ Offset +40 นั้นเอง

ล้อแม็กที่เป็น Offset ลบหรือที่เรียกว่า Offset ลึก
 
          Offset ลึก Offset ตื้น นั้นมีผลกับช่วงล่าง โดยที่ล้อ Offset ลึก จะถ่างออกมาด้านนอก จะทำให้มีแรงกระทำต่อลูกปืนล้อ ลูกหมาก จึงทำให้อายุการใช้งานของช่วงล่างมีอายุการใช้งานที่สั้นลง แต่จะทำให้มีการเกาะถนนที่ดีมากขึ้น ส่วนล้อแม็กOffset ตื้นจะมีผลต่อระบบช่วงล่างน้อยจึงทำให้อายุการใช้งานของช่วงล่างยาวนาน การเลือกออฟเซ็ตล้อแม็กใหม่เราควรที่จะเช็คก่อนกว่า ล้อแม็กเดิมที่มาจากโรงงานของรถเรามี Offset เท่าไรเมื่อเราทำการเปลี่ยนล้อแม็กก็ควรให้อยู่ในตำแหน่งค่า Offset เดิม ให้มากที่สุดครับ
 
 
ล้อแม็กที่เปลี่ยนใหม่แต่มีค่าออฟเซ็ตใกล้เคียงกับล้อเดิมจากโรงงาน
 

          เป็นอย่างไรบ้างครับ กับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่เราเอามาให้เพื่อนๆได้ชมกันเกี่ยวกับ Offset ล้อแม็ก มาให้เพื่อนๆได้ชมกันต้องบอกเลยว่าการดู Offset ล้อแม็กนั้นมีผลกับการทีเราเลือกซื้อล้อแม็กแต่ง ล้อแม็กซิ่ง ที่จะมาใส่รถเรากันอย่างแน่นอนครับ

เครดิต www.boxzaracing.com