ไดชาร์จ กับเรื่องที่หลายคนไม่เคยทราบมาก่อน เราไปชมกัน

หน้าตาของไดชาร์จตัวที่สร้างกระแสไฟให้กับเครื่องยนต์
           เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปพบกับ เรื่องราวของอุปกรณ์ที่ติดกับเครื่องยนต์ นั้นก็คือ ไดชาร์จ ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และหลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยทราบถึงการทำงานว่าไดชาร์จ ทำงานอย่างไรเดี่ยวเราไปชมกันเลยกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้

การทำงานของไดชาร์จจะถูกปั่นด้วยสายพานเพื่อสร้างกระแสไฟ
          หลายท่านอาจจะไม่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า ไดชาร์จ นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ จ่ายไฟ ให้กับอุปกรณ์ต่างที่ในรถยนต์เป็นหลักและยังทำหน้าที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งการทำงานของไดชาร์จจะเริ่มทำงานเมื่อเราได้เริ่มทำการสตาร์ทรถ  เรียกได้ว่าเป็นเครื่องปั่นไฟย่อมๆบนรถเลยก็ว่าได้ หากไดชาร์จเกิดมีปัญหา หรือเสีย จะมีสัญลักษณ์ขึ้นที่บริเวณจอไมล์ เป็นรูปแบตเตอรี่ เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ควรที่จะลดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆที่ไม่จำเป็นให้หมด เพื่อที่จะได้มีไฟฟ้าเลี้ยงในระบบที่สำคัญ ให้เครื่องยนต์สามารถทำงานต่อได้  และควรรีปนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อซ่อมแซมโดยทันทีและการตรวจเช็คไดชาร์จมีปัญหาสามารถทำได้ด้วยตัวเองดังนี้ 

-ให้ทำการสตาร์ทรถ แล้วทำการถอดขั่วแบตขั่วลบออก  หากเครื่องยนต์ไม่ดับ แสดงว่าตัวไดชาร์จยังทำงานอยู่แต่ถ้าหาก เครื่องยนต์เกิดดับแสดงว่าไดชาร์จอาจมีปัญหาได้

เมื่อไดชาร์จเกิดมีปัญหาควรรีปทำการตรวจเช็คโดยด่วนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในขณะใช้รถ

เครดิต www.boxzaracing.com