กรองน้ำมันเครื่อง หัวใจหลักอีกหนึ่งประการที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 
          สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกับสาระความรู้ดีๆเกี่ยวกับกรองน้ำมันเครื่องมาฝากเพื่อนๆ กัน หลายคนนั้นเสียเงินเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่ถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยที่ไม่รู้ว่า…จริงๆ แล้ว มันช่วยอะไรกับเครื่องยนต์ของเราบ้าง วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจนี้กันครับ
 
 

          หน้าที่หลักของไส้กรองน้ำมันเครื่องก็คือ กรองน้ำมันเครื่อง ตามชื่อของมันเลยครับ โดยอาศัยวิธีการให้น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งานแล้ว ซึมผ่านกระดาษกรองเข้าไปสู่แกนกลางของตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่อาจเกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้ เช่น เขม่า, เศษโลหะเล็กๆ และฝุ่นผงต่างๆ จากนั้นค่อยส่งน้ำมันไปยังชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเจ้าเศษฝุ่นพวกนี้ ก็จะติดอยู่ตรงกรองกระดาษนั่นเองครับ
 

         
          โดยภายในตัวไส้กรองน้ำมันเครื่องก็จะมีอุปกรณ์ชิ้นสำคัญอยู่ข้างในที่ชื่อว่า บายพาสวาล์ว (Bypass Valve) หรือ เซฟตี้วาล์ว (Safety Valve) เมื่อกระดาษกรองเกิดการอุดตัน จนมีแรงดันของน้ำมันเครื่องเกินกว่าแรงดันของบายพาสวาล์ว เจ้าตัวนี้ก็จะทำหน้าที่ระบายหรือปล่อยผ่านน้ำมันเครื่องให้เข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ โดยไม่ต้องผ่านกระดาษกรอง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายนั่นเองครับ

 

เครดิต www.boxzaracing.com