ในวันนี้เราจะพาเพื่อนไปพบกับเรื่องราวเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใครหลายๆ คนนั้น ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และในวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักเกี่ยวกับ Damp ที่ติดตั้งภายในรถยนต์โดยเจ้าสิ่งนั้น มีประโยชน์อย่างไร และช่วยในเรื่องไหนเกี่ยวกับเครื่องเสียงในรถยนต์ และมีส่วนอย่างไรเกี่ยวกับคุณภาพของเสียงภายในรถยนต์ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบ และเจาะลึกว่า Damp ที่ใช้ติดตั้งภายในรถยนต์นั้นมีกี่ประเภท เราไปติดตามกันได้เลยกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์ในวันนี้ที่ทางทีมงานได้นำมาให้ชมกัน

 

           ก่อนอื่นที่เราจะไปดูกันว่า Damp ติดรถยนต์มีกี่ประเภท มาเราดูกันว่าจะ Damp ตัวนี้ จะช่วยในเรื่องอะไร ซึ่งการติดตั้ง Damp จะช่วยในเรื่องของการลดเสียงรบกวนที่จะเข้ามาภายในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากภายอก เสียงจากการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้าหากไม่มีการติดตั้ง Damp จะทำให้เสียงรบกวนจากภายนอก และเครื่องยนต์ เข้ามาสรา้งความรำคาญกับเราได้ และยิ่งรถที่การทำเครื่องเสียงเพิ่มเติม ก็ต้องการความเงียบภายในห้องโดยสาร เพื่อการฟังเพลงอย่างมีสุข ได้รายละเอียดของเสียงที่ชัดเจน จึงทำให้ Damp เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับรถที่ทำเครื่องเสียง ซึ่ง Damp ที่นำมาติดตั้งก็จะมีอยู่หลายประเภท  และยังมีการป้องกันเสียงที่แตกต่างกัน โดยแบ่งได้ดังนี้

 

1. แผ่น Damp ที่ไว้สำหรับลดการสั่นสะเทือน (Vibration)

          แผ่น Damp ชนิดนีถือว่าเป็นแผ่น Damp ที่พบเห็นได้ตามท้องตลาดเป็นอย่างมาก โดยแผ่น Damp ชนิดนี้ จะทำหน้าลดการสั่นสะเทือนของพื้นผิวซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเสียงรบกวน  โดยแผ่น Damp มีมากมายหลายเกรด หลายราคาให้ได้เลือกใช้กัน โดยจะต่างกันที่วัสดุที่นำมาทำและความหนาของแผ่น Damp

2. แผ่น Damp สำหรับใช้ซับเสียง (Sound)

          แผ่น Damp อย่างแรกเลยที่มีความแตกต่างกับแผ่น Damp ชนิดแรกก็คือ เรื่องราคา ซึ่งแผ่น Damp ประเภทนี้จะมีราคาที่สูงกว่าแผ่น Damp แบบแรก การทำงานจะเน้นในเรื่องของการซับเสียงเป็นหลัก เช่น เสียงที่มาจากพื้นรถ โดยเสียงรบกวนที่มาจากพื้นรถส่วนใหญ่จะมีความถี่เสียงอยู่ที่ 60 Hz การติดตั้งแผ่น Damp ประเภทนี้ จะนิยมติดตั้งคู่กับแผ่น Damp ประเภทแรก โดยการทับลงไปเป็นชั้นที่สอง

3.แผ่น Damp ไว้ใช้สำหรับลดการเสียดสีระหว่างผิววัตถุ

          ในส่วนของการติดตั้งแผ่น Damp ประเภทนี้ จะนิยมติดตั้งไว้ที่แผงประตูคู่กับแผน Damp ประเภทแรก เพื่อลดการเสียดสีกันระหว่างแผงประตูซึ่งเป็นพลาสติก กับโคลงประตูที่เป็นเหล็ก โดยการติดตั้งทับลงไปบนแผ่น Damp ชนิดแรก 

 

 

          หลังจากที่เราทราบแล้วว่าแผ่น Damp มีกี่ประเภทแล้วเรา ลองมาดูประโยชน์ของแผ่น Damp กัน โดยประโยชน์หลักๆ ของการการติดตั้งแผ่น Damp ก็คือ ช่วยลดเสียงรบกวนที่จะเข้ามาสร้างความรำคาญภายในรถ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลต่อการฟังเพลงภายในรถยนต์อย่างแน่นอน หากรถที่มีการทำเครื่องเสียงมา ก็อยากได้การฟังเพลงที่ไม่มีเสียงรบกวน มากวนใจ แผ่น Damp ที่ว่า…มีประโยชน์เป็นอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับรถเครื่องเสียง

 

เครดิต www.boxzaracing.com