Light Weight Pulley คืออะไร ? มาทำความรู้จักกัน

          สวัสดีครับเพื่อนๆ คงมีผู้ที่ชอบตกแต่งรถยนต์หลายท่านที่หลงใหลในความแรงของรถยนต์ และก็มีเพื่อนๆ อีกไม่น้อย ที่ตกแต่งเครื่องยนต์แต่ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องอุปกรณ์การตกแต่งเครื่องยนต์มากนัก ซึ่งวันนี้ เราก็มีสารถดีๆ เกี่ยวกับของซิ่ง ที่เขาเรียกกันว่า Light Weight Pulley หรือที่คนไทยเราเรียกกันว่า พูลเลย์ซิ่ง นั่นเองครับ โดยรายละเอียดของเจ้า พูลเลย์ซิ่ง จะเป็นอย่างไรเราไปชมพร้อมๆ กันเลยครับ

สำหรับพลูเล่ย์ในรถยนต์ของเราก็จะมี 3 ส่วนครับ

  • พูลเลย์ ข้อเหวี่ยง
  • พูลเลย์ ไดชาร์จ
  • พูลเลย์ ปั้มพวงมาลัยเพาเวอร์

            ซึ่งเจ้าพูลเลย์ซิ่ง หรือพูลเล่ย์น้ำหนักเบา ก็หมายความว่าไอ่เจ้าพูลเลย์ที่เรากำลังจะนำมาติดตั้ง มีน้ำหนักที่เบากว่าพูลเล่ย์เดิมจากโรงงานเท่านั้นละครับ ซึ่งก็ง่ายๆ ว่าเครื่องยนต์ก็จะออกแรงน้อยลงในการที่จะพยายามหมุน หรือเอาชนะแรงกดที่แกนเพลา ซึ่งก็จะช่วยให้เครื่องยนต์สามารถส่งกำลังออกมาได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องคำนึงถึงเรื่องการ Balance ในส่วนของน้ำหนักให้ดี ไม่งั้นอาจเกิดสั่นได้ ซึ่งทางผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานหลายๆ แบรนด์ได้คำนึงถึงส่วนนี้มาแล้ว แต่ไฮไลท์ คือ ผู้ติดตั้งจะต้องเป็นผู้ที่มีความชำนานพอสมควรด้วย โดยเจ้าพูลเลย์ซิ่งที่มีขายกันในตลาดบ้านเรา โดยส่วนมากจะผลิตจากอลูมิเนียมเกรมสูง เช่น 6061 

          สำหรับผลลัพท์ที่ได้หลังจากเปลี่ยนเป็น พูลเลย์แบบน้ำหนักเบา หรือ Light Weight Pulley ก็จะดีดังนี้

          จากผลที่ได้หลังจากการเปลี่ยนพูลเล่ย์ซิ่ง หรือพูลเล่ย์น้ำหนักเบา ก็คือ ลดน้ำหนักที่เป็นตัวโหลดให้แกนเพลาและข้อเหวี่ยง หรือจะพูดกันง่ายๆ ก็คือ ลดภาระหน้าที่ของเครื่องยนต์ในการเอาชนะแรงเฉื่อยที่กดลงบนแกนเพลา ซึ่งก็จะทำให้รอบเครื่องยนต์หมุนได้เร็วขึ้น การตอบสนองต่อการกดคันเร่งทำได้ดียิ่งขึ้น โดยไม่มีผลกระทบกับอุปกรณ์อื่นๆ ของตัวรถ เช่น ปั้มน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ หรือ ไดชาร์จ แต่อย่างใดครับ

 

เครดิต www.boxzaracing.com