ติดโรลบาร์ดีไหม?

 

ติดโรลบาร์ดีไหม? คงเป็นคำถามที่มักพบกันบ่อยๆ ในหมู่นักแต่งรถ ถ้าอย่างนั้นบทความนี้เรามารู้จัก “โรลบาร์” กัน

“โรลบาร์” (Roll Bar หรือ Roll Cage) คืออุปกรณ์เสริมความแข็งแรงของตัวถังรถยนต์และห้องโดยสาร เวลาเข้าโค้งแรงๆ ยังช่วยเหลือให้ตัวถังของรถให้บิดตัวได้น้อยลงทำให้อาการโยนตัวของตัวถังลด ลงด้วย อีกทั้งยังป้องกันนักขับเวลาเกิดอุบัติเหตุรถยนต์หงายท้องได้อีกต่างหาก

 
ประโยชน์ของโรลบาร์ (ต้องติดให้ได้มาตรฐานด้วยนะ)
1. กันโคลงและช่วยให้ตัวถังบิดตัวน้อยลง ทำให้เกาะถนนดีขึ้นเมื่อต้องเข้าโค้งแรงๆ2. ช่วยนักขับเวลาเกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำได้

โรลบาร์ส่วนใหญ่จะใช้เหล็กกลม (ถ้าใช้เหลี่ยมแล้วไปกระแทกถูกจะเป็นอย่างไรคิดกันเอาเองนะ) ขนาดที่เหมาะสมก็จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 นิ้ว – 1.6 นิ้ว ความหนาประมาณ 2.2 มิลลิเมตร รูปแบบการขึ้นรูปก็จะมีหลายแบบๆ ที่เป็นที่นิยามจะมี 2 แบบดังนี้

1. แบบ 4 จุด จะยึดบริเวณเสาบีซ้ายขวา และยึดด้านหลังเข้าไปบริเวณเสาซีซ้ายขวา รวมเป็น 4 จุด
 

2. แบบ 6 จุด จะยึดบริเวณเสาเอซ้ายขวา เสาบีซ้ายขวา และยึดด้านหลังเข้าไปบริเวณเสาซีซ้ายขวา รวมเป็น 6 จุด
 

 

ซึ่งแบบ 6 จุดนี้จะนิยมสำหรับรถแข่งเป็นหลักครับ ถ้าเอาแบบ 6 จุดมาติดรถบ้าน ก็ต้องรื้นเบาะหลังออกทั้งหมด เหลือที่นั่งแค่ 2 ที่ด้านหน้าเป็นรถสปอร์ตไปเลย การออกแบบก็จะเน้นให้มีจุดที่โค้งงอน้อยเข้าไว้ และส่วนใหญ่ก็จะเสริม X Bar หรือ T Bar เข้าไปที่บริเวณที่ต้องรับแรงมากที่สุดด้วย การติดตั้งจะมีทั้งแบบติดตั้งถาวร (เชื่อมติดไปเลย) กับแบบยิงน๊อต แบบหลังนี้สามารถถอดออกได้
 

 
ข้อควรระวังจากการใส่โรลบาร์

จากเนื้อหาที่กล่าวไปแล้วโรลบาร์สามารถช่วยเหลือนักขับได้มาก แต่ก็มีกรณีที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน เนื่องจากโรลบาร์เป็นอุปกรณ์ที่ติดเข้าไปในห้องโดยสาร ซึ่งเป็นเหล็กมีความแข็ง หากนักขับไม่ใช้เบาะบักเก็ตซีทและเข็มขัดนิรภัยยึด 4 จุด แล้ว เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นตัวนักขับอาจจะถูกแรงเหวี่ยวหลุดออกจากเบาะนั่ง กระแทกกับโรลบาร์จนบาดเจ็บสาหัสได้

 

ฉะนั้นใครก็ตามที่กำลังจะติดตั้งโรลบาร์ก็ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมกันก่อนนะครับ อย่าคิดเอาเท่อย่างเดียว เดี่ยวนรกจะถามหาเอาได้

 

เครดิต www.heremoo.com