ผ้าพันท่อไอเสีย มีประโยชน์ และช่วยเพิ่มกำลังให้รถสำหรับนักซิ่งมากขนาดไหน มีคำตอบ!

          ผ้าพันท่อไอเสีย เป็นผ้าที่ใช้ป้องกันความร้อนที่ท่อไอเสีย เพื่อให้ท่อไอเสียคายไอเสียได้เร็วและมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมขึ้นเนื่องมาจากอากาศที่ร้อนจะไหลไปหาอากาศที่เย็น อีกทั้งยังจะช่วยดึงไอดีมาไล่ไอเสียในจังหวะ Overlap หรือวาวล์ไอเสียกำลังจะปิด วาวล์ไอดีเริ่มเปิด นอกจากนี้ยังช่วยลดความร้อนในห้องเครื่องอีกด้วย

          โดยผ้าพันไอเสียส่วนมากจะใช้วัสดุที่ทำจากไฟเบอร์กล๊าส ซึ่งจะทนความร้อนได้ถึง 400-500 องศาเซลเซียส แต่ในส่วนของท่อไอเสียจะมีความร้อนตั้งแต่ 300- 600 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละคน ซึ่งถ้าเป็นรถแข่งอาจจะมีความร้อนที่สูงถึง 950 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ทำให้ต้องมีการผลิตผ้าพันท่อไอเสียที่รองรับความร้อนขนาดนี้

          ผ้าพันท่อไอเสียที่สามารถทนความร้อนได้ถึง 950 องศาเซลเซียส จะทำจากเส้นใยไททาเนี่ยม 100 % ซึ่งสีของผ้าจะเป็นสีเทาเหมือนโลหะ รองลงมาจะเป็นผ้าที่ทำจากไฟเบอร์ผสมเส้นใยเซรามิก และเคลือบด้วยอ๊อปซิเดียน ซึ่งจะสามารถรองรับความร้อนได้ประมาณ 750 องศาเซลเซียส

          แต่ทั้งนี้ถ้าเกิดใช้เฮดเดอร์ที่ทนความร้อนได้ไม่ดี หรือคุณภาพต่ำ จะทำให้เฮดเดอร์เกิดร้าวได้ เพราะผ้าพันท่อไอเสียจะทำการกักความร้อนไว้ที่ตัวมันเอง

          สิ่งที่ต้องระวังก็คือ วัสดุที่นำไปหุ้มไว้ต้องมีความทนทานที่สูง เพราะไม่ว่าจะเป็นแท่งเหล็ก ความหนา และรอยเชื่อมต่างๆ นั้นล้วนแต่มีความร้อนที่สูง ทำให้ผ้าต้องรับภาระที่สูงมากขึ้นตามไปด้วย

เครดิต www.boxzaracing.com