กล่องคันเร่งไฟฟ้า ทำให้รถแรงขึ้นจิงหรือ

    เป็นที่รู้กันดีว่าบรรดารถยนต์รุ่นใหม่ๆ สมัยนี้มักจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic) เข้ามาเป็นตัวแปร ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะคันเร่งที่เหล่าวันรุ่นวัยแรงมักจะประสบกับปัญหาเหยียบแล้วเร่งไม่ขึ้น หรือเร่งแซงไม่ทันใจ จึงมีการคิดค้นกล่องอิเล็กทรอนิกส์ชนิดนึงขึ้นมาโดยเรียกว่า กล่องคันเร่งไฟฟ้า ส่วนคุณประโยชน์ และหน้าตาของมันจะเป็นอย่างไรนั้น ไปชมพร้อมๆ กันเลยครับ 

 

หน้าตาของกล่องคันเร่งไฟฟ้า

 

          กล่องคันเร่งไฟฟ้า คือกล่องอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับตัวหลอกสัญญาณของตำแหน่งการกดคันเร่ง ที่ทำการส่งไปยังกล่อง ECU เพื่อประมวลผลในการเร่งเครื่องยนต์ เป็นต้นว่า ปกติเมื่อเราเหยียบคันเร่งคันเร่งอาจจะไล่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ จาก 0-1-2-3-4-5-6-…100% ตามการเหยียบคันเร่งที่เป็นแบบไฟฟ้า แต่เมื่อทำการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า มันจะทำการหลอกสัญาณ เป็น 0-2-5-10-15-35-….-100% จึงทำให้เรารู้สึกได้ว่ามันตอบสนองได้เร็วขึ้น ดังนั้นเมื่อรถออกตัวปกติในระยะ 0-100 Km/h ในรถที่ไม่มีการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า จะทำเวลาอยู่ที่ 17 วิ. แต่เมื่อทำการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้าจะทำเวลาอยู่ที่ 9 วิ. โดยประมาณ ซึ่งเห็นได้ชัด ว่าต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถที่ทำการติดตั้งกล่องแต่งด้วยก้จะยิ่งช่วยเพิ่มอัตราเร่ง และสามารถรีดแรงม้าออกมาได้อีก ถึงแม้จะเป็นส่วนน้อย แต่ก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องอยู่ที่การปรับจูนให้เข้ากันกับรถให้ได้มากที่สุด เพราะการตอบสนองของรถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน ดังนั้นผลที่ออกมาจึงแตกต่างกัน

 

กล่องคันเร่งไฟฟ้าที่นิยมใช้กันในเครื่องยนต์ดีเซล

 

          สรุปคือ เจ้ากล่องคันเร่งไฟฟ้านี้มันสามารถทำให้รถมีอัตราการตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็อย่างที่บอก ว่าผลที่จะเกิดขึ้นนั้นมันขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น และกล่องคันเร่งไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อ สำหรับในบ้านเรานี้ก็มีให้ได้เลือกเล่นกันหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น D1 Spec, NTD, Pivot, ECU SHOP, Freepower และ Data Tec ถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนสนที่จะทำการติดตั้งก็ควรจะศึกษาให้ดีก่อน หรือปรึกษาช่างผู้ชำนาญงานก่อนนะครับ

เครดิต www.boxzaracing.com