Ford Mustang และ Chevrolet Camaro ความแตกต่างที่เหมือนกัน


        

        นับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ฟอร์ด มัสแตง และเชฟโรเลต คามาโรที่ถือเป็นคู่แข่งตัวฉกาจกันมาเนิ่นนานจะใช้เกียร์รุ่นใหม่ล่าสุดลูกเดียวกัน

        ถึงแม้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่เจนเนอรัล มอเตอร์ส และฟอร์ดได้จับมือกันพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกัน แต่ก่อนหน้านี้เป็นการแบ่งปันเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์นั่งทั่วไปที่ไม่ได้ “เร้าอารมณ์” มากนัก อย่างฟอร์ด ฟิวชั่นและเชฟโรเลต มาลิบู หรือฟอร์ด เอสเคปกับเชฟโรเลต อิควิน็อกซ์ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่พัฒนาร่วมกันมา

        เกล ฮาร์เดอร์แมน อดีตผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบภายนอกของฟอร์ด มัสแตงรุ่นบุกเบิกระบุว่า “กรณีการร่วมมือระหว่างฟอร์ดและจีเอ็มถือเป็นเรื่องน่าแปลกใจอย่างมาก เพราะในยุคผม เราแทบจะไม่ได้พูดกับใครก็ตามที่ทำงานที่จีเอ็ม”

        เชฟโรเลต คามาโร แซดแอล1 รุ่นปี 2017 จะเป็นรถรุ่นแรกของจีเอ็ม (และจะตามมาอีก 8 รุ่นในอนาคต) ที่จะใช้ระบบเกียร์ 10 สปีด เช่นเดียวกับ “ไอ้ม้าป่า” ฟอร์ด มัสแตงบางรุ่นย่อยที่จะใช้เกียร์ลูกเดียวกันตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป ระบบเกียร์ดังกล่าวถูกพัฒนาร่วมกันระหว่างจีเอ็มและฟอร์ดตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา

        อย่างไรก็ตาม ถึงแม้มัสเซิลคาร์ทั้งสองรุ่นจะใช้กลไกเกียร์เหมือนกันทุกประการ แต่ลูกค้าจะไม่สามารถสัมผัสสมรรถนะที่คล้ายกันเนื่องจากจีเอ็ม และฟอร์ดจะมีการเซ็ทอัพหน่วยควบคุมที่แตกต่างกันเพื่อให้สอดคล้องกับบุคลิกรถ

        เครก เรนเนเกอร์ หัวหน้าทีมวิศวกรฝ่ายระบบส่งกำลังและขับเคลื่อนกล่าวว่า “เราจะใช้ซอฟต์แวร์ควบคุมที่พัฒนาขึ้นมาเองเพื่อให้การทำงานของเกียร์สอดคล้องกับการขับขี่ของรถรุ่นนั้นๆ และตรงต่อดีเอ็นเอของแต่ละบริษัท”

เครดิต www.autospinn.com