รู้แล้วบอกต่อ! การทำงานของเครื่องยนต์ (4 จังหวะ)

บทความนี้จะเป็นการอธิบายสั้นๆ ให้เข้าใจถึงขั้นตอนการทำงานของเครื่องยนต์ (4 จังหวะ) หลายคนอาจจะสงสัยว่าเอาเรื่องแบบนี้มาเขียนทำไมไม่ได้อยากจะเป็นช่างเครื่อง สักหน่อย ประเด็นของเฮียหมูคืออยากให้คนใช้รถทั้งหลายได้มีความรู้เกี่ยวกับการทำงาน เบื้องต้นของเครื่องยนต์เอาไว้ เมื่อเวลาเกิดปัญหาเกี่ยวกับเกี่ยวกับเรื่องยนต์เราจะได้คาดการณ์หรือ วิเคราะห์สาเหตุได้บ้าง

เครื่องยนต์จะทำงานได้นั้นต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่างดังนี้
1. น้ำมัน
2. อากาศ
3. ไฟจุดระเบิด
4. การคายไอเสีย
ขั้นตอนการทำงานของเครื่องยนต์ (4 จังหวะ)
เฮียหมูจะอธิบายสั้นๆ ภาษาบ้านๆ กันไปเลย รับรองเข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะแน่นอน

1. จังหวะดูด
ลูกสูบจะเลื่อนจากบนลงล่าง พร้อมทั้งดูดไอดีเข้าห้องเผาไหม้ (วาวไอดีเปิด – วาวไอเสียปิด)
* ไอดีคือส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศ
2. จังหวะอัด
ลูกสูบจะเลื่อนจากล่างขึ้นบน พร้อมทั้งบีบอัดไอดีให้ควบแน่น (วาวไอดี – วาวไอเสีย ปิดทั้งคู่)

3. จังหวะระเบิด
จังหวะนี้คือจังหวะที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นใกล้ถึงบนสุด หัวเทียนจะจุดประกายไฟเข้าห้องเผาไหม้เพื่อให้เกิดการระเบิด แรงระเบิดจะทำให้ลูกสูบเลื่อนจากบนลงล่างก่อให้เกิดกำลังส่งไปสู่เพลาข้อ เหวี่ยง และการส่งต่อกำลังจะไปสู่ล้อในที่สุด
4. จังหวะคาย (ไอเสีย)
ลูกสูบจะเลื่อนจากล่างขึ้นบน พร้อมทั้งดันไอเสียจากแรงระเบิดส่งออกไปนอกน้องเผาไหม้ทางวาวไอเสีย (วาวไอดีปิด – วาวไอเสียเปิด)

        เมื่อเรารู้วิธีการทำงานของเครื่องยนต์บ้างแล้ว เมื่อเวลาเกิดปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ เราอาจจะลงมือทดสอบเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนไปถึงมือช่างก็ยังได้ (เผื่อจะได้ประหยัดตังในกระเป๋า) เช่น หากรู้สึกว่าเครื่องยนต์อัตราเร่งไม่ค่อยดี เหมือนแรงจะหมด เราก็อาจจะเริ่มจากเช็คที่กรองอากาศก่อนเลย (เพราะตรวจง่าย) หากดูแล้วสกปรกมากแบบไม่เปลี่ยนเลยตั้งแต่ซื้อรถมาก็ลองเปลี่ยนซะ แล้วลองวิ่งดูถ้าอาการหายไปก็กรองอากาศนี่แหละตัวการ

เครดิต www.heremoo.com