กรองน้ำมันเครื่อง สิ่งเล็กที่ไม่ควรมองข้าม

        ไส้กรองน้ำมันเครื่อง เป็นชิ้นส่วนอะไหล่ที่หลายคนมองข้ามและขาดความรู้ โดยส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นเลือกใช้แต่น้ำมันเครื่องเกรดดี แต่หารู้ไม่ว่า…หากใช้น้ำมันดีแล้ว ก็ควรใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องที่ดีด้วย เพราะหากใช้ไส้กรองที่ผิด หรือไม่ได้คุณภาพ ก็จะยิ่งทำให้ประสิทธิของน้ำมันเครื่องที่เลือกซื้อมาไม่ได้ผล และอาจเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวอีกด้วย

 

การเลือกใช้กรองน้ำมันเครื่องที่ด้อยคุณภาพ อาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าที่ควร

 

          หน้าที่สำคัญของไส้กรองน้ำมันเครื่อง คือ ทำหน้าที่ดักฝุ่น กรอง คราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้, เศษผงเหล็กที่เกิดจากการสึกหรอ และสิ่งสกปรกที่อาจเป็นอันตราย ซึ่งปนมากับน้ำมันเครื่องที่ไหลเวียนหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ กรองน้ำมันเครื่องจะช่วยทำให้น้ำมันเครื่องมีความสะอาด คงความหนืด รักษาประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง ให้มีความเป็นฟิลม์ลื่น สามารถแทรกเข้าไปล่อลื่นภายในเครื่องยนต์ได้ดีเหมือนใหม่ โดยหากใช้ไส้กรองที่ไม่ได้คุณภาพ ราคาถูก หรือใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องปลอม จะไม่สามารถกรองคราบ เขม่า ฝุ่นละออง เศษผงที่อาจทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ได้ หมดจด ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว ไม่ได้ประสิทธิภาพหรือคุณสมบัติที่ระบุไว้ อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องก็จะลดลง ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น อืด เร่งไม่ขึ้น ประสิทธิออกมาไม่เต็มที่ เพราะมีสิ่งสกปรก คราบ เขม่า ฝุ่นละออง ไปเกราะภายในเครื่องยนต์ หรืออาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น หากใช้ไส้กรองเกรดต่ำ หรือของปลอมซึ่งแยกแยะได้ยาก กระดาษกรองคุณภาพต่ำ อาจจะขาดเพราะทนแรงดันไม่ไหว ทำให้ไม่สามารถกรองสิ่งสกปรกได้เลย และเศษกระดาษอาจเข้าไปติดภายในเครื่องยนต์ก่อให้เกิดความเสียหายได้อีกด้วย

 

ตัวอย่างของกรองน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ

 

          การเลือกใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องควรเลือกใช้ ไส้กรองให้ตรงรุ่น ซึ่งมีขนาดหน้าแปลนที่เหมาะสม สภาพไส้กรองไม่บุบ ไม่มีสนิม และยางซีลหน้าแปลนไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการรั่วซึมได้ โดยน้ำมันเครื่องแบบมาตรฐาน ควรเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 5,000 – 10,000 กม. ขึ้นอยู่กับน้ำมันเครื่องที่เลือกใช้

 

ตัวอย่างของกรองน้ำมันเครื่องเทียม

 

          ไส้กรองน้ำมันเครื่องแบรนด์ NN1 นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์คุณภาพ ที่ได้รับการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยเลือกใช้กระดาษชนิดพิเศษ ที่มีส่วนผสมของใยแก้วและเซลลูโลส ช่วยเพิ่มพื้นที่การเก็บฝุ่นได้เยอะขึ้น โครงสร้างกระดาษมีความแข็งแรง เพิ่มอัตราการไหลผ่านของน้ำมันเครื่องได้ถึง 30% รองรับการใช้งานหนัก หรือเครื่องยนต์ที่ผ่านการโมดิฟาย อีกทั้งยังฝังแม่เหล็ก Neodymium ที่มีแรงดูดสูง และทนความร้อนได้ไว้ที่แกนกลาง เพื่อดูดผงโลหะที่อาจเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ เรียกได้ว่าน้ำมันเครื่องที่ไหลผ่านไส้กรองกรองตัวนี้ จะกลับมาใสและคงประสิทธิภาพเหมือนใหม่ ด้วยประสิทธิภาพการกรองที่ 99.99% @ 20 ไมครอน

           นอกจากนี้ กรองน้ำมันเครื่อง NN1 ยังมี Safety valve เพื่อป้องกันแรงดันน้ำมันเครื่องตก และมี By pass valve ที่ผลิตจากซิลิโคน ทนการกัดกล่อนของสารเคมี เช่น หัวเชื้อต่างๆ ได้ดี และสามารถรองรับการใช้งานได้ถึง 20,000 กม. เหมาะสำหรับผู้ที่เลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง รวมถึงน้ำมันเครื่องที่มาในรูปแบบ Fully Synthetic นอกจากนี้ยังการถอด-ใส่ได้ง่ายกว่ากรองน้ำมันเครื่องทั่วๆ ไป เพราะมีหัวน๊อตขนาด 17 มม. ทุกรุ่นที่หัว พร้อมทั้งเจาะรูร้อยลวดล๊อค Pre-Drill safety wire ไว้สำหรับการแข่งขัน เรียกได้ว่า NN1 เป็นไส้กรองน้ำมันเครื่องระดับโลก ที่รวบรวมนวตกรรมและเทคโนโลยี ล่าสุดมารวมไว้ในหนึ่งเดียวจริงๆ

 

กรองน้ำมันเครื่อง NN1 ถอดใส่ได้ง่ายกว่ากรองที่มีขายอยู่ทั่วไปด้วยหัวน็อตขนาด 17 มม.

 

เปรียบเทียบประสิทธิภาพและความละเอียดในการกรองแบบชัดๆ ระหว่างกรองน้ำมันเครื่อง NN1 (ซ้าย) และกรองน้ำมันเครื่องทั่วๆ ไป

 

          ไส้กรองน้ำมันเครื่อง NN1 ตอบสนองสำหรับผู้ที่รักรถตัวจริง เพราะสามารถรองรับการใช้งานได้ถึง 20,000 กม. เหมาะสำหรับน้ำมันเครื่องเกรดดี คุ้มค่า ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงิน เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหลายรอบ อีกทั้งยังรักษาประสิทธิภาพเครื่องยนต์ได้ดีกว่าครับ

เครดิต www.boxzaracing.com