การทำงานของคลัทช์สำหรับรถเกียร์ธรรมดา

พวกเราคงเคยได้ยินคำว่า “คลัทช์” กันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร ทำหน้าที่อะไร และมีขั้นตอนการทำงานอย่างไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเรื่อง “คลัทช์” กันครับ

หน้าที่ของคลัทช์
คือปลดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อขับเคลื่อน ในขณะทำการเปลี่ยนเกียร์หรือตอนสตาร์ทเครื่องทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์หรือ เข้าเกียร์ได้อย่างนิ่มนวล

        เมื่อเหยียบคลัทช์ จะมีส่วน 3 ส่วนแยกจากกันคือ ล้อช่วยแรง แผ่นคลัทช์ และแผ่นกดคลัทช์ประกบตัวล้อช่วยแรงนั้นติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงและหมุนไป ด้วยกัน แผ่นคลัทช์มีเพลาชุดเกียร์เสียบอยู่ เลื่อนไปมาได้ แต่เวลาหมุนจะหมุนไปด้วยกัน แผ่นกดประกบเป็นตัวกดแผ่นคลัทช์ให้ติดอยู่กับล้อช่วยแรง เมื่อคลายแรงกดออกโดยการเหยียบคลัทช์เพลาข้อเหวี่ยงและเพลาชุดเกียร์จะหมุน เป็นอิสระไม่ขึ้นแก่กัน และเมื่อปล่อยคลัทช์มันก็จะหมุนไปด้วยกัน

ขั้นตอนการทำงานของคลัทช์

ส่วนประกอบของ “คลัทช์” สำหรับรถเกียร์ธรรมดา
1. ล้อช่วยแรง หรือฟลายวีล (Fly wheel) มีหน้าที่หมุนไปตามแรงของเพลาข้อเหวี่ยง หน้าสัมผัสล้อช่วยแรงอีกด้านหนึ่ง จะสัมผัสกับแผ่นคลัทช์ เพื่อให้กำลังถูกส่งต่อไปยังชุดเกียร์

2. แผ่นคลัทช์ หรือ Clutch disc มีลักษณะเป็นวงกลม มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า เส้นผ่านศูนย์กลางของล้อช่วยแรง เรียกว่า ผ้าคลัทช์ หรือ Clutch Lining ทำมาจากวัสดุที่เป็นใยหิน และสารสังเคราะห์ คุณสมบัติเหนียว และทนทานต่อการเสียดทาน ฉาบอยู่ด้านหน้า และหลังจานคลัทช์

3. แผ่นกดคลัทช์ (Clutch Pressure Plate) หรือที่เรียกกันว่าหวีคลัทช์ จะประกบยึดอยู่กับฝาครอบคลัทช์ และล้อช่วยแรง ซึ่งจะทำงานเมื่อผู้ขับขี่ออกแรงเหยียบแป้นคลัทช์อยู่ในห้องโดยสาร ทำให้เกิดการยกตัวของแผ่นคลัทช์ผลก็คือจะเป็นการตัดกำลังจากเกียร์กับฟลายวิ ล สังเกตุหากเหยียบคลัชค้างไว้ไม่ว่าจะเร่งเครื่องยังไงล้อก็ไม่หมุน นั่นเพราะกำลังถูกตัดออกจากกันแล้ว

เครดิต www.heremoo.com