7 วิธีดูแลรักษา เทอร์โบ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

        เพื่อให้ เทอร์โบ สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น การดูแลรักษาเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นมารู้จัก 5 วิธีดูแลรักษา เทอร์โบ เพื่อยืดอายุการใช้งานกัน

1. การเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ในรถยนต์ที่ใช้ระบบคอมมอน เรล หรือระบบยูนิต อินเจ็กเตอร์ ควรเลือกใช้น้ำมันดีเซลที่มีกำมะถันต่ำ แม้ว่าจะมีราคาแพงขึ้นเล็กน้อย แต่สามารถยืดอายุการใช้งานได้มากทีเดียว การเติมน้ำมันต้องเลือกจากปั๊มมาตรฐานที่เชื่อถือได้ ส่วนน้ำมันไบโอดีเซลนั้นแนะนำให้เลือกใช้จากปั้มรายใหญ่ที่มีมาตรฐานการผลิต ที่ดี

2. การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง จะต้องใช้น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบโดยเฉพาะ เกรดน้ำมันเครื่องต้องยึดถือตามที่คู่มือประจำรถกำหนดไว้ เนื่องจากเครื่องยนต์บางรุ่นใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวช่วยในการสร้างแรงดัน ของน้ำมันเชื้อเพลิง ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดที่ผิดเพี้ยนไปอาจส่งผลต่อแรงดันของน้ำมันที่จะ จ่ายออกไป

ระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายให้ยึดถือคู่มือประจำรถหรือข้างกระป๋องน้ำมัน เครื่องเป็นหลัก เช่น ทุก 10,000 กิโลเมตร หรือทุก 6 เดือน เป็นต้น เปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนได้เล็กน้อย แต่อย่าให้เกินไปเยอะนัก สัก 1,000 กิโลเมตรพอไหว เนื่องจากเครื่องยนต์มีความร้อนสะสมสูง น้ำมันเครื่องจึงเป็นอีกทางหนึ่งในการระบายความร้อน

3. การล้างห้องเครื่องต้องทำตอนเครื่องเย็นสนิทเท่านั้น การล้างห้องเครื่องตอนเครื่องยนต์ยังร้อนอยู่อาจทำให้เทอร์โบ เสื้อสูบ ฝาสูบ รวมถึงชิ้นส่วนที่เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะเทอร์โบเคยได้ยินเสียงลั่นเปรี๊ยะๆ ไม่นานก็เกิดรอยร้าวให้เห็น

4. กรองอากาศต้องดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ ถ้ากรองอากาศไม่สะอาด อากาศก็ไหลได้ไม่สะดวก ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้น และจะทำให้ซีลเทอร์โบรั่วเร็วขึ้น ซึ่งการซ่อมเทอร์โบนั้นราคาไม่ใช่ถูกเลย

5. หมั่นดูแลท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิง ท่อน้ำมันไหลกลับของเทอร์โบ รวมถึงท่อทางเดินของระบบสุญญากาศต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ตลอดเวลา

6. ควรหน่วงเวลาดับเครื่องยนต์สักระยะหนึ่งเพื่อลดความร้อนของเทอร์โบ เราสามารถเลือกใช้เทอร์โบไทเมอร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการตั้งเวลาดับ เครื่องยนต์ หรือหากไม่ใช้ก็สามารรถทำได้เช่นกัน ด้วยวิธีการดังนี้ เช่น วิ่งมาเร็วๆ แล้วรู้ว่าอีก 2-3 กิโลเมตรจะถึงที่หมาย ก็ลดความเร็วลงมาให้รอบเครื่องต่ำๆ หน่อย เช่น 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึงที่หมายแล้วก็สามารถดับเครื่องได้เลย เพราะเทอร์โบคายความร้อนมาระยะหนึ่งแล้ว

7. ติดตั้งวัด Boost และผู้ขับต้องคอยสังเกตุอยู่ตลาดหากค่าบูสมีค่ามากกว่าที่เราตั้งเอาไว้ ต้องส่งให้ช่างตรวจสอบก่อนเครื่องจะพังกันยกใหญ่

เครดิต www.heremoo.com