มันคือ Back Fire!! เวลารถแข่งยกคันเร่งแล้ว ไฟออกท่อ พร้อมเสียง ปัง ปัง

        แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ (จุดระเบิดนอกกระบอกสูบ) โดยการระเบิดนอกกระบอกสูบนั้นสามารถเกิดได้หลายๆ ตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นท่อรวมไอดี บริเวณวาล์วไอดี บริเวณวาล์วไอเสีย หรือในท่อไอเสีย ซึ่งหากเป็นรถเดิมๆ จากโรงงานไม่ควรเกิด Back Fire นอกเสียจากเครื่องยนต์ทำงานไม่สมบูรณ์

อาการ แบคไฟร์ (Back Fire) นั้นสามารถเกิดได้ในหลายๆ จุด
1. หากเกิด Back Fire ที่ท่อรวมไอดีแสดงว่าไอดีที่จุดระเบิดในห้องเผาไหม้นั้น เผาไหม้ไม่หมดและยอดกลับไปทางวาล์วไอดี ทำให้ความร้อนจากห้องเผาไหม้ไปเจอกับไอดีในท่อรวมไอดีแล้วเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ท่อรวมไอดีแตกได้ หรือกรอกอากาศเสียหายได้

2. หากเกิด Back Fire ที่ท่อไอเสียข้อนี้เราจะเห็นกันบ่อยๆ สำหรับรถแต่งซิ่งมันจะระเบิดที่ปลายท่อไอเสีย และต้องเป็นจังหวะที่ยกคันเร่ง โดยลิ้นปีกผีเสื้อจะปิด

ทำไมรถสแตนดาร์ด จึงมีเสียง Back Fire
โดยมากเกิดกับรถแรงๆ มาจากโรงงาน หรือ พวกรถวาล์วแข็งๆ ที่ปิดไม่สนิท มันมีไอดีบางส่วนปนออกมาที่ไอเสีย พอมาเจอความร้อนที่ท่อ และเจออ๊อกซิเจนที่ท่อไอเสีย มันก็ระเบิด รถสแตนดาร์ดโอกาสเกิดจะน้อยมาก เพราะวิศวกรโรงงานคำนวณความยาว และขนาดของคอท่อไอเสียให้เหมาะสมกับอัตราการไหลของไอเสียของรถแต่ละรุ่นและ ขนาดเครื่องยนต์ไว้เป็นอย่างดีแล้ว

ถ้าขนาดคอท่อและความยาวเหมาะสมมันจะเกิด “Back Pressure” หรือ “แรงดันย้อนกลับ” ที่พอเหมาะกับการดันไอดีที่ล้นออกมาที่วาวล์ไอเสียให้อยู่ในห้องเผาไหม้ใน จังหวะโอเวอร์แล๊บของการปิดวาล์วของแคมช๊าฟ ในจังหวะที่ถูกต้องกับการเปิดปิดวาล์ว ประโยชน์ที่ได้คือไม่มีมลพิษจากไอน้ำมัน ประหยัดน้ำมัน Back Fire แบบนี้ไม่มีอันตรายครับกับเครื่องยนต์ และจะเกิดกับจังหวะยกคันเร่งเท่านั้น เพราะจังหวะอื่นวิศวกรเขาไม่ยอมปล่อยออกมาครับดันกลับหมด หรือเผาไหม่หมดจดในห้องเผาไหม้

ท่อแต่ง ที่ชอบตด เป็นเรื่องปกติ
เพราะ ท่อแต่งจะเน้น ลด Back Pressure ของไอเสีย เพื่อ “ความโล่ง” ของไอเสีย เมื่อโล่งไอเสียก็ไหลเร็ว จังหวะโอเวอแล๊บก็จะดึงไอดีออกมาด้วยสำหรับรถแต่งสุดๆ แต่รถเดิมๆ มันจะดึงไอดีที่เผาไม่หมดตามไอเสียออกมาซึ่งปริมาณไม่มากเท่ารถแต่ง (นึกถึงรถแรงๆ อย่าง F1 หรือ MotoGP ตอนก่อนเข้าโค้งครับ ไฟแล๊บที่ท่อกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะจังหวะ “ยก” คันเร่งทุกคัน) แต่รถบ้านไอดีไม่หนาขนาดนั้นเลยไม่ไฟแล๊บ แต่เกิด “ตด” แทน ไอดีที่ถูกดึงออกมานี้เมื่อผ่านมาที่ท่อไอเสีย ที่มีอ๊อกซิเจนอยู่และมีความร้อนเพียงพอก็เกิด “สันดาบ” หรือ เผาไหม้ที่ท่อไอเสีย จึงเกิดเสียง “ตด” ดังปุบๆๆ นี่คือเหตุผลที่ท่อแต่งจะตดนั่นเอง

คลิปตัวอย่าง Back Fire

เครดิต www.heremoo.com