ปัญหาเลี้ยวรถมีเสียงดัง “แก็ก” อุปกรณ์ชิ้นนี้อาจจะเป็นสาเหตุ

        สำหรับผู้ใช้รถเก่าทั้งหลายการซ่อมบำรุงเปลี่ยนอะไหล่รถคันเก่ง นั้น เรียกได้ว่าเป็นของคู่กันเลยทีเดียว โดยมากแล้วผู้ใช้รถสามารถสังเกตุอาการของรถได้ว่ามันผิดปกติยังไง เพื่อจะได้คุยกับช่างรู้เรื่องและช่างจะได้ซ่อมรถให้เราถูกจุด วันนี้เราจะมาทำรู้จักกับ “เพลาขับ” (Drive Shaft) กัน

    เจ้านี่คืออุปกรณ์สำคัญของรถเลยทีเดียว เพราะมันใช้ “ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ไปสู่ล้อ” และหากมันชำรุดจะส่งผลต่อต่อการขับขี่ เช่น อาการสั่นสะท้านในขณะขับขี่ เลี้ยวเสียงดัง รถสั่นเมื่อความเร็วถึงระดับหนึ่ง

อาการเพลามีปัญหา
1. ที่ความเร็วต่ำ เวลาหักเลี้ยวมากๆ หรือเกือบสุด และเคลื่อนตัวเป็นจังหวะ จะมีเสียงดัง “แก็กๆ” เป็นจังหวะ อาจเป็นด้านใดด้านหนึ่ง หรือเป็นเวลาเลี้ยวซ้าย หรือขาว เมื่อล้อรถหมุนคืนในต่ำแหน่งตรง เสียงดังกล่าวจะหายไป

2. ขณะที่เร่งความเร็วจะมี อาการสั่น สะท้าน หรือกระพือ อาจเป็นที่ความเร็วใดความเร็วหนึ่งก็ได้ ลักษณะเช่นนี้ เป็นไปได้ว่า เพลาขับตัวในอาจมีการสึกหรอ หรือมีอาการหลวมเกิดขึ้น

สาเหตุ
1. ยางหุ้มเพลาขับชำรุด เปื่อย ขาด หรือสายลัดชำรุด หลังจากที่ได้มีการปรับปรุงพัฒนากันมานาน ทำให้เพลาขับสำหรับรถขับเคลื่อนล้อ หน้ามีความทนทานมากขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เราควรดูแลบำรุงรักษาให้ดีอยู่เสมอ

2. การหักเลี้ยวสุด บ่อยๆ และการออกรถอย่างรุนแรง พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้รถ ที่หักเลี้ยวจนพวงมาลัยสุดบ่อยๆ หักเลี้ยวมุมแคบ และขณะหักเลี้ยวออกรถด้วยความแรง จะทำให้เพลารับภาระที่ค่อนข้างหนัก เป็นผลให้อายุการใช้งานสั้นลง (ข้อนี้ไม่ต้องไปซีเรียสล่ะ ระวังเท่าที่ทำได้ก็พอ)

การซ่อมบำรุง
1. เบิกของใหม่จากศูนย์บริการมาตรฐาน แน่นอนว่าเป็นอะไหล่แท้ที่มีคุณภาพสูง ส่วนราคาย่อมสูงตามไปด้วย ถ้าหากเป็นรถที่ยังไม่เก่ามากนัก มีเงินพอจะจ่ายได้ การเลือกซื้อของศูนย์ ถือเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง

2. เพลามือสอง ที่หาซื้อได้ตามเชียงกงขายอะไหล่เก่า เพลาพวกนี้เป็นเพลาแท้ติดมากับรถ แต่มีการใช้งานแล้ว จึงมีราคาถูก คุณภาพพอใช้ได้ ต้องเลือกดูที่ตัวเพลา ว่ายังแน่นหรือหลวมแล้ว ส่วนอายุการใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับสภาพของอะไหล่ที่ได้มา

3. เพลา Re-built หรือเพลาซ่อม คือ เพลาเก่าที่หมดสภาพการใช้งาน และนำมาซ่อมแซมแก้ไขใหม่ ซึ่งเพลาแบบนี้มีหลายระดับให้เลือก ราคาว่ากันตามแหล่งที่มาและวิธีรีบิลท์ หากไปเจอ เพลารีบิลท์ ซึ่งเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ที่เป็นของนำเข้า คุณภาพสูงจากต่างประเทศ จะมีอายุการใช้งานนาน ประมาณ 3-5 ปี

4. ใช้เพลาเทียม หรือของเทียบ คุณภาพสำหรับของเทียม ย่อมไม่ทนนานเท่าของแท้ แน่นอนอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับคุณภาพของอะไหล่เหล่านั้น ส่วนใหญ่จะบอกว่า มาจากโรงงานผลิตเดียวกับของแท้ที่ขายในห้าง หรือศูนย์บริการ คงต้องดูให้ดี ที่ราคาไม่แพงรับได้กับคุณภาพ
5. ช่างเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่เอง เช่น เปลี่ยนหัวเพลาใหม่ หรือเปลี่ยนลูกปืน ซึ่งใช้ได้ระดับหนึ่ง ราคาไม่แพง

จะเห็นได้ว่าชิ้นส่วนที่ต้องมีการเคลื่อนที่ หรือหมุนได้เช่นเพลาขับ เป็นชิ้นส่วนสำคัญ ที่ต้องมีการดูแลบำรุงรักษาให้มีสภาพดีอยู่เสมอ โดยทั่วๆ ไป มีอายุการใช้งานประมาณ 150,000 กม. หรือมากกว่าขึ้นอยู่กับการใช้งาน

เครดิต www.heremoo.com