เครื่องยนต์โรตารีคืออะไร?

เครื่องยนต์โรตารี (Rotary Engine) หรือ เครื่องยนต์วันเคล (Wankel Engine) เป็นเครื่องยนต์ ที่ใช้ลูกสูบแบบหมุนแทนการใช้งานลูกสูบแบบเลื่อนขึ้นลง จุดเด่นของเครื่องยนต์โรตารี่ก้คือ ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เมื่อเทียบกับแรงม้าที่ทำได้

เฟลิกซ์ วันเคล (Felix Wankel) ผู้คิดค้นเครื่อง Rotary (Wankel)

เครื่องยนต์โรตารีคิดค้นโดยวิศวกรชาวเยอรมันชื่อ เฟลิกซ์ วันเคล (Felix Wankel) เขาได้จดสิทธิบัตรเป็นครั้งแรกสำหรับเครื่องยนต์ในปี 1929, เริ่มพัฒนาในช่วงเริ่มต้นในปี 1950 ที่ NSU (เป็นบริษัทผลิตรถยนต์และจักรยานยนต์ของเยอรมัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1873 แบรนด์เก่าของออดี้) และต้นแบบการทำงานได้แล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 1957

ส่วนประกอบ
เครื่องยนต์โรตารี่ ใช้ระบบการเผาไหม้และระบบฉีดเชื้อเพลิงเหมือนกันกับเครื่องยนต์แบบลูกสูบ โดยจะประกอบด้วยส่วนสำคัญคือ โรเตอร์ เสื้อโรเตอร์หรือห้องเผาไหม้ และเพลาส่งกำลัง

1. โรเตอร์
ตัวโรเตอร์จะมีส่วนโค้งอยู่ 3 หน้า แต่ละหน้าทำหน้าที่เหมือนกับลูกสูบ ที่ปลายของโรเตอร์จะมีซิลเพื่อใช้กั้นห้องเผาไหม้ เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของไอดี ช่องกลางเป็นฟันเกียร์ ซึ่งจะขบเข้ากับเฟืองเกียร์เพื่อทำให้โรเตอร์สามารถหมุนได้

2. เสื้อโรเตอร์หรือห้องเผาไหม้
ห้องเผาไหม้จะมีลักษณะตามรูป โดยโรเตอร์จะหมุนแบบเยื้องและเมื่อหมุนครบ 1 รอบ จะครบวัฏจักรการทำงาน ดูด อัด ระเบิด คาย พอดี

3. เพลาส่งกำลังมีลูกเบี้ยว
ลูกเบี้ยวชุดนี้ช่วยให้โรเตอร์หมุนออกจากศูนย์กลางแบบไม่สม่ำเสมอ จากภาพจะมีลูกเบี้ยว 2 ชุดแสดงว่าใช้สำหรับเครื่องยนต์แบบ 2 โรเตอร์

หลักการทํางาน
เครื่องยนต์โรตารีมีการทำงาน 4 จังหวะ ตัวโรเตอร์เทียบได้กับลูกสูบในเครื่องปกติ โดยโรเตอร์จะหมุนแบบเยื้องและเมื่อหมุนครบ 1 รอบ จะครบวัฏจักรการทำงาน ดูด อัด ระเบิด คาย พอดี (ดูรูปประกอบ)

คลิปแสดงการทำงานของเครื่องโรตารี่




ข้อดี
– เครื่องโรตารี่ใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา
– น้ำหนักเบากว่า
– เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งกว่าเพราะเป็นเครื่องยนต์แบบหมุนทางเดียวโดยตลอด

ข้อเสีย
– ไอเสียมาก เพราะการเผาไหม้ของเครื่องโรตารี่ไม่สมบูรณ์นัก
– ต้นทุนการผลิตสูงกว่า
– ใช้เชื้อเพลิงมากกว่า เพราะกำลังน้อยกว่าเครื่องแบบลูกสูบธรรมดา

เครดิต www.heremoo.com