Kia เปิดตัวเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นใหม่

        เกีย มอเตอร์สเปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคของระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดลูกใหมเอี่ยมที่ได้รับการพัฒนาเพื่อติดตั้งในรถขับเคลื่อนล้อหน้าโดยเฉพาะ

        ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยทีมวิศวกรของเกีย เพื่อยกระดับประสิทธิภาพเชิงกลไกและการปรับเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลมากขึ้น ที่น่าสนใจก็คือ เกียร์ลูกใหม่เอี่ยมนี้กินพื้นที่เท่ากับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดของเดิม แถมยังมีน้ำหนักน้อยกว่าราว 3.5 กก.

        เพื่อเพิ่มความประหยัดน้ำมัน วิศวกรของเกียได้ลดขนาดของปั๊มน้ำมัน (ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียพละกำลังในเกียร์อัตโนมัติ) และปรับการทำงานของวาล์วให้มีความเรียบง่ายมากขึ้น เกียร์ของค่ายรถจากแดนโสมมีขนาดปั๊มน้ำมันที่เล็กที่สุดในระดับเดียวกัน และสามารถกระจายการใช้น้ำมันไฮโดรลิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

        ก่อนหน้านี้ ทีมวิศวกรของเกียเคยผ่านประสบการณ์การพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลังมาแล้ว โดยติดตั้งตามยาวของตัวรถและถ่ายส่งกำลังสู่เพลาขับหลัง อย่างไรก็ตาม การติดตั้งฟันเฟืองเกียร์เท่ากันไว้ในรถขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นสิ่งที่ยากกว่า เนื่องจากพื้นที่อันจำกัดและจำเป็นต้องวางเกียร์แนวขวาง ซึ่งมีทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และชิ้นส่วนอื่นๆ ใต้ฝากระโปรง

ทั้งนี้ อัตราทดเกียร์ระหว่างเกียร์สูงสุดและเกียร์ต่ำสุดของเกียร์ลูกใหม่นี้มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับเกียร์ 6 สปีด ทำให้มีความประหยัดน้ำมันมากขึ้น และลดเสียงรบกวน รวมถึงแรงสั่นสะเทือนลง พร้อมกับทำให้มีอัตราเร่งดีขึ้น

คาดการณ์ว่าเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดลูกใหม่จะติดตั้งอยู่ในเกีย คาเดนซ่า รุ่นปี 2017 ที่จะออกจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก

เกียยังประกาศด้วยว่าเกียร์ลูกใหม่นี้จะติดตั้งอยู่ในรถขนาดกลาง และขนาดใหญ่ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า นับเป็นย่างก้าวสำคัญสู่การพัฒนาระบบส่งกำลังอันล้ำสมัยของเกีย

เครดิต www.autospinn.com