DIY อุด EGR ง่ายๆ คุณก็ทำได้

ก่อนอื่นมารู้จัก EGR กันก่อน ระบบ EGR หรือชื่อเต็มคือ Exhaust Gas Recirculation มันคือระบบที่ถูกวิจัยพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดมลพิษทางอากาศที่ถูกปล่อยออกมาจาก ท่อไอเสียรถยนต์ (ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์จากการเผาไหม้นั่นแหละ) โดยระบบ EGR จะทำหน้าที่ดึงไอเสียบางส่วนกลับไปใช้ในกระบวนการเผาไหม้ซ้ำ โดยจะผสมกับอากาศหรือไอดีที่ถูกดูดเข้ามาใหม่ ผสมกันก่อนจะส่งเข้าห้องเผาไหม้ โดยทั้งหมดจะถูกประมวลผลจากกล่อง ECU และกระบวนการนี้ก็จะทำซ้ำไปในลักษณ์นี้เรื่อยๆ ผลก็คือ ค่ามลพิษจากไอเสียของรถที่มีระบบ EGR ลดลง ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นระบบที่รถทุกคันมีเลยก็ว่าได้ เผื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียที่ประเทศนั้นๆ กำหนด

ข้อดีของการอุด EGR
1. ไม่มีอากาศร้อนมากจากไอเสียซึ่งมีความหนาแน่นต่ำ มาร่วมกับอากาศใหม่ที่เย็น เครื่องยนต์ต้องกาศเย็นมวลที่มีความหนาแน่น เพื่อให้้ได้เนื้อมวลอากาศมากที่สุด วิศวะกรพยายามออกแบบทางเข้าไอดีให้ดูดลมเย็น
2. ไม่มีเขม่าวิ่งกลับมาในท่อร่วมไอดีซึ่งนานไปจะสะสมเกาะตามทางเดินไอดีจนช่อง ทางเดินอากาศเล็กลง เป็นเหตุให้เครื่องกำลังลดลงในอนาตค (เครื่องเบนซินไม่เท่าไรถ้าดิเซลละน่าดู)

ตัวอย่างเครื่องดิเซลที่ไม่อุด EGR ที่ใช้ไปนานๆ

ข้อเสียของการอุด EGR
1. เครื่องยนต์หมดประกันไหม ถ้าต้องเคลมเครื่องยนต์จริงก็แค่ถอดน๊อตสองตัวออกแล้วนำแผ่นออก (แต่ไม่เสียจากการอุด EGR แน่นอน)
2. เกิด PUMPping loss เครื่องรุ่นใหม่ๆ ออกแบบไม่ให้เกิดปั๊มปิ้งลอสอยุแล้วโดยการไม่ปิดลิ้นปีกผีเสื้อ จนต่ำเกินไป เวลายกคันเร่งกระทันหัน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งไอเสียที่ออกจาก EGR
3 แน่นอนถ้าอุดมลพิษทางอากาศที่ถูกปล่อยออกมาจะมากกว่าเดิมแน่นอน

ถามว่าแรงขึ้นไหม
บอกได้คำเดียวว่าเท่าเดิมเพราะยังไงฟูลโหลดหรือกระแทกคันเร่งมิด EGR ปิดอยู่แล้ว ซึ่งเหมือนกับเราอุด EGR นั้นแหละ แต่ที่มันแย่ลงตรงที่ใช้ไปเรื่อยๆ เพราะคราบเขม่าเกาะ ตามทางเดินอากาศแล้ว ทำให้รูเล็กและตีบตัน ทำให้อากาศเดินไม่สะดวก
ถ้าคุณ เป็นค คน รักรถ รักเครื่อง ตามมา
ถ้าคุณ เป็นค คน รักโลก อ่านเป็นความรู้

สำหรับใครอ่านแล้วอยากอุดก็ตามต่อมาเลยครับ โดยตัวอย่างรถที่อุดคือ Civic FB
การเปิดปิดของ EGR ของ Civic FB จากที่ผมเปิด OBD ดู จะเปิดตอนที่รถวิ่งไหลไปเรื่อยๆและตอนยกคันแร่ง บางทีก็ปิดเปิดตามใจมัน แต่จะปิดจริงๆจังเมื่อ Full load หรือเราเร่งมากๆ หรือกระเทกคันเร่ง

สิ่งที่ต้องเตรียม
1. แผ่นแสตนเลสบางๆ
2. กรรไกรตัดเหล็ก
3. หินเจียกลมเล็ก

1. ไดอะแกรม EGR รูปเล็กที่วงไว้ เลข 1 เป็นตัวปิดเปิดไอเสียให้วนกลับไปใช้ใหม่

2. ไขน๊อตเบอร์ 12 2ตัว

3. นำประเก็นแสตนเลสที่ถอดออกมาทาบแล้ววาดเลย

4. หลังจากนั้นเจาะ ตัด เจียให้เข้ารูป

5. ใส่กลับซ้อนกันสองแผ่นแบบเดิม

เครดิต www.heremoo.com