Jaguar เปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน Ingenium และเกียร์ลูกใหม่

จากัวร์ขยายไลน์เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Ingenium ซึ่งจะขึ้นสายการผลิตและวางอยู่ในรถรุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป

        ค่ายรถจากเมืองผู้ดียังไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม แต่ก็ระบุว่าจะยังคงใช้ระบบวาล์วอิเลกทรอไฮดรอลิกเช่นเดิม และเทคโนโลยีเทอร์โบแบบ twin scroll แบบบอลแบร์ริ่งเซรามิก ซึ่งการันตีว่าจะให้สมรรถนะ ความประหยัด และการขับขี่ที่ราบรื่น รวมถึงรองรับมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดทั่วโลก

        เครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่นี้ใช้โครงสร้างแบบเดียวกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบตระกูล Ingenium ความจุ 2.0 ลิตรซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว จุดเด่นอยู่ที่การเป็นเครื่องยนต์โมดูลาร์ ความจุ 500 ซีซีต่อหนึ่งกระบอกสูบ สามารถใช้ได้กับทั้งรถซีดาน คูเป้ และเอสยูวีที่ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนสี่ล้อ

        นิค โรเจอร์ส ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์กล่าวว่า “เครื่องยนต์ Ingenium แบบอลูมิเนียมทั้งบล็อกได้รับการพัฒนาให้มีลักษณะยืดหยุ่น เน้นผสมผสานพละกำลัง ความประหยัด และการขับขี่ที่ประณีตหรูหรา โดยสร้างมาตรฐานใหม่ของการเป็นเครื่องยนต์แรงเสียดทานต่ำ”

        นอกจากนี้ จากัวร์ยังเปิดตัว Transcend เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดรุ่นใหม่ที่มีอัตราทดกว้างถึง 20:1 มากกว่าเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดทั่วไปถึงกว่าเท่าตัว โดยมีน้ำหนักแค่เพียง 20 กก. เท่านั้น สามารถใช้ได้กับรถขับเคลื่อนล้อหลังหรือขับเคลื่อนสี่ล้อ และให้ความประหยัดมากกว่าเกียร์ทั่วไป 10%

        “นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นหัวใจหลักของกลยุทธ์การพัฒนาเทคโนโลยีของเราเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องยนต์รุ่นใหม่และเกียร์ลูกใหม่ของเราจะเป็นอนาคตของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ที่จะปล่อยไอเสียน้อยลงกว่าเดิมมาก” โรเจอร์ส กล่าว

เครดิต www.autospinn.com