ออยคูลเลอร์ ที่รถแรงเขาชอบติดตั้งกัน

        ออยล์คูลเลอร์ (OIL COOLER) แปลตรงๆเข้าใจง่ายไม่อ้อมค้อม เห็นรถแรงๆเขาชอบเอามาใส่กัน

        เพราะท่อภายในออยล์คูลเลอร์จะมีครีบเล็กๆให้น้ำมันเครื่องไหลผ่าน และอาศัยอากาศจากภายนอกไหลมากระทบกับท่อน้ำมันซึ่งจะมีครีบบางๆเพื่อนำพาความร้อนออกมาระบายให้เย็นตัวลง ก็สำคัญพอๆกับหม้อน้ำเพราะถ้าน้ำมันเครื่องเย็นมีผลทำให้อุณหภูมิของเครื่องเย็นลงด้วย ยืดอายุของน้ำมันเครื่องให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นนั่นเอง
ออยล์คูเลอร์แบ่งเป็น 2 ชนิด

1. ชนิดระบายความร้อนด้วยน้ำ
ดั้งเดิมมาจากโรงงาน ทำด้วยสแตนเลสเพื่อทนต่อการกัดกร่อนของน้ำแต่ระบายความร้อนได้ไม่ค่อยดี มักจะติดอยู่กับกรองน้ำมันเครื่อง โดยทำเป็นอแดปเตอร์ต่อขึ้นมาก่อนแล้วใช้น้ำจากหม้อน้ำ ไหลผ่านมาระบายความร้อน หรือติดตั้งอยู่กับเสื้อสูบในเครื่องที่ออกแบบมาในจุดที่มีน้ำและ น้ำมันเครื่องไหลผ่าน

2. ชนิดระบายความร้อนด้วยอากาศ มี 2 แบบ

– ทำด้วยทองแดงโดยท่อภายใน และภายนอก ทนทาน มีน้ำหนักมากกว่า แต่ระบายความร้อนได้น้อย

– ทำด้วยอลูมิเนียม มีน้ำหนักน้อยกว่า ความแข็งแรงน้อยกว่า และระบายความร้อนดีกว่ามาก
การติดตั้ง

        ส่วนใหญ่ในเครื่องยนต์ดีเซลได้ทำการติดตั้งมาอยู่แล้ว เพราะ มีความร้อนสูง มักเป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ แต่เราสามารถหาซื้อแบบที่ดีกว่ามาติดตั้งแทนได้เช่นกัน

        การติดตั้งควรอยู่ในจุดรับลมที่จะมาระบายความร้อนได้ดี ไม่เสี่ยงต่อการกระแทกกับพื้น ล้อรถยนต์ ทำความสะอาดง่าย ท่อยางและหัวต่อควรใช้สายทนแรงดันสูง จำพวกสายไฮโดรลิค การเดินสายต้องระวังจุดหมุนหรือจุดเสียดสีทุกจุดหรือมีวัสดุมาป้องกัน เพื่อป้องกันการฉีกแตก อีกทั้งติดตั้งเกจ์วัดแรงดันไว้คอยเตือนเมื่อเกิดการแตกรั่ว
เป็นยังไงกันบ้างกับเรื่องราวของออยคูลเลอร์ ที่จะช่วยระบายคามร้อนให้รถคุณ แต่การเพิ่มสมรรถนะให้รถแต่งแรงของเรายังมีวิธีง่ายๆ อย่างกล่อง Unichip ที่จะติดตั้งโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ DynoArt น้าหมู ที่สั่งสมประสบการณ์การจูนรถมากว่า 20 ปี มารถเร็ว รถแรง ไปกับเรายินดีให้คำปรึกษาเสมอ

เครดิต www.dynoartpower.com