รู้แล้วบอกต่อ! เมื่อรถยางระเบิดที่ความเร็วสูงต้องทำยังไงถึงจะรอดตาย

“ยางระเบิด” หรือ “ยางแตก” นับเป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่คนไหนก็ได้บนท้องถนน สาเหตุของยางระเบิดหรือยางแตกมีด้วยกันหลายปัจจัย แต่โดยมากจะเริ่มด้วยลมยางของล้อนั้นๆ เกิดแรงดันที่อ่อน เมื่อยางอ่อนจะมีรูปร่างที่เพี้ยนไป ไม่กลมอย่างที่มันควรจะเป็น และเมื่อผสานการความร้อนจากแรงเสียดทาน มันก็อาจจะเกิด “ระเบิด” ขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในบางกรณีก็เกิดจากยางที่เก่าหมดสภาพแล้วแต่เจ้าของรถยังไม่ยอมเปลี่ยนนั่น เอง ฉะนั้นเราควรต้องรู้ว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ “ยางระเบิด” ขึ้นที่ความเร็วสูงต้องทำยังไงถึงจะรอดตาย 

รอดตายด้วย 6 ขั้นตอนดังนี้
1. ตั้งสติ (ข้อนี้สำคัญมาก) เมื่อยางระเบิดจะมีเสียงระเบิดของยางและอาการปัดของรถทันที (ถ้าระเบิดที่ล้อหลังอาการปัดจะน้อยมาก) คุณต้องเรียกสติของคุณกลับมาให้ได้ในทันที ไม่ต้องกรี๊ดกร๊าดไปมัน “ไร้ประโยชน์”

2. มือทั้งสองข้างจับอยู่ที่พวงมาลัย ประคองให้รถวิ่งให้ตรงทาง

3. ยกคันเร่งแล้วเลียเบรก (คือเบรกเบาๆ ย้ำเบาๆ) ห้ามเหยีบเบรกหนัก เพราะจะทำให้รถเสียหลัก และไม่ต้องคิดที่จะใช้เบรกมือล่ะ  

4. เปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อให้รถด้านหลังที่ใช้ความเร็วสูงระวังตัว (ไม่งั้นอาจจะโดนรถที่เข้าด้านหลังอัดตูดเอาได้)

5. ความเร็วของรถจะลดลงเรื่อยๆ ค่อยๆ หักซ้ายเข้าไหล่ทาง (ดูรถคันอื่นๆ ด้วยนะ) ห้าม!!! จอดรถทางขวาโดยเด็ดขาด เพราะรถเลนขวาเป็นรถที่ใช้ความเร็วอันตรายมาก!!

6. มาถึงตรงนี้ก็เหลือเพียงเบรคบางๆ ไปเรื่อยๆ รอจนรถหยุด

ข้อมูลเพิ่มเติม
1. ไม่ว่ายางด้านใดจะระเบิดล้อหน้าหรือล้อหลังก็ตาม เมื่อระเบิดด้านซ้ายรถก็จะแฉลบไปด้านซ้ายก่อน แล้วก็จะสะบัดกลับ และสะบัดไปด้านซ้ายอีกที สลับกันไปมา ในทำนองตรงกันข้าม หากระเบิดด้านขวา อาการก็จะกลับเป็นตรงกันข้าม

2. หากยางระเบิดที่ล้อหน้าอาการปัดจะรุนแรงกว่าล้อหลังมาก เพราะมันทำให้ความสำดุลเสียในล้อที่ใช้บังคับเลี้ยว

3. คุณจะแก้ไขสถานการณ์ “ยางระเบิด” ไม่ได้เลย หากคุณขาดสติ

เครดิต www.heremoo.com