เจาะกึ๋นเครื่องยนต์แปรผันกำลังอัด Infinity VC turbo ..มันทำงานอย่างไร

กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก เมื่อกล่าวถึงเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด Infinity VC Turbo ขนาด 2.0 ลิตร ทีเปิดตัว ออกมาในงาน Paris Motor Show 2016 ที่ผ่านมา และมันทำให้วิศวกรค่ายรถยนต์ชันนำต่างสนใจ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้ากว่าค่ายรถยนต์รายอื่น

tttttt

แนวคิดสำคัญของเครื่องยนต์   Infinity VC Turbo  คือ การแปรผันกำลังอัดภายในเครื่องยนต์ ให้สอดคล้องในการขับขี่ โดยมันเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีอัตราเร่งตอบสนองว่องไวเท่าเครื่องยนต์ดีเซล หากยังให้ประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันที่ดีขึ้น

ตามการเปิดเผยของ   Infinity   พวกเขาเปรียบเทียบเครื่องยนต์นี้เหมือนนักวิ่งที่มี  2  ประเภทในกการแข่งขัน คือนักวิ่งระยะสั้น และนักวิ่งมาราธอนเน้นวิ่งทางไกล หัวใจหลักสำคัญอยี่การปรับระยะช่วงชักในกระบอกสูบให้มีความแตกต่างตัน ซึ่งจะสร้างอัตรากำลังอัดแตกต่างกัน

โดยข้อเหวี่ยงจะมีกลไกที่สามารถปรับระยะการหมุนของชุดข้อเหวี่ยง ทำให้ระยะลูกสูบสูงขึ้นกว่าเดิม เพิ่มอัตรากำลังอัดของลูกสูบในห้องเผาไหม้ ทำให้ได้ประสิทธิภาพในการขับขี่เพิ่มมากยิ่งขึ้น การขับในอัตรากำลังอัดที่ต่ำกว่า

นาย โรแลนด์ ครูเอเกอร์ ประธานของ   Infinity   กล่าวเปิดเผยว่า เครื่องยนต์   VC turbo   นั้น ทำให้เราเห็นภาพอนาคตการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายใน มันเป็นการตีโจทย์สำคัญแตก และทำให้เครื่องยนต์แปรผันอัตรากำลังอัดมีอนาคตที่จะมาเติมเต็มความสามารถของการขับขี่มากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยเบื้องต้นว่า เครื่องยนต์แปรผันกำลังอัด จะเริ่มวางจำหน่ายภายในปี   2018   ที่จะถึงนี้ โดยเครื่องยนต์บล็อกนี้ สามารถปรับอัตรากำลังอัดได้ ระหว่าง 8.1 :1 สำหรับสมรรถนะสูง และ 14.0 :1  สำหรับประสิทธิภาพสูงในระหว่างการขับขี่

เครดิต www.autodeft.com