Intelligent Dual Clutch คลัทช์อัจฉริยะล้ำเหลือเชื่อ

t

tt

tttttt

tt

t

t

tt

ttt

        ทุกวันนี้เทคโนโลยีเกี่ยวรถยนต์ได้มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง มนุษย์ไม่เคยที่จะหยุดคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ทำให้อะไรๆก็ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งรถบ้าน รถแข่ง สาวกที่รักความเร็ว ความแรง ก็เที่ยวสรรหาสิ่งดีๆมาโมดิฟายเพื่อนซี้สี่ล้อให้เร็ว แรง ความสุขเล็กๆที่ใครหลายคนไม่เคยเข้าใจ ชิ้นส่วนต่างๆ ในรถยนต์ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งนั้น วันนี้เราจะพาไปพบกับ เทคโนโลยี Intelligent Dual Clutch เป็นยังไงไปดูกัน

เทคโนโลยี Intelligent Dual Clutch System หรือเรียกอีกอย่างว่า คลัทช์คู่อัจริยะ เป็นเทคโนโลยีที่ประกอบไปด้วยคลัทช์ 2 ตัว โดยตัวแรกจะอยู่ระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ ตัวที่ 2 จะอยู่ระหว่างมอเตอร์ และเชื่อมต่อกับเกียร์ มีรูปแบบการทำงานดังนี้

1.จะมีการชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่จากเครื่องยนต์ในตอนที่ขับขี่ที่ใช้เครื่องยนต์อย่างเดียว โดยคลัทช์ตัวที่แรกจะทำงานโดยการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ส่งไปยังระบบเกียร์ ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้า เพื่อรีชาร์จประจุไฟฟ้ากลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ให้เต็มเหมือนเดิม

tt

t

2.สามารถทำงานที่ความเร็วได้สูงสุดถึง 120 กม./ชม. เป็นความเร็วที่สูงกว่าระบบไฮบริดในรถทั่วๆไป เป็นการประหยัดน้ำมันในย่านความเร็วสูงอีกด้วย

3.ในช่วงการเร่งแซงหรือทำความเร็วของรถ คลัทช์ทั้ง 2 ตัวจะทำงานพร้อมกัน เพื่อให้เกียร์ ได้รับกำลังจากทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

4.เมื่อระบบไม่ต้องการกำลังจากเครื่องยนต์ คลัทช์ตัวที่ 1 จะทำการตัดการทำงานจากเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์หยุดการทำงาน และไม่มีแรงเสียดทานจากการหมุนของเครื่องยนต์เหลือแต่มอเตอร์ไฟฟ้ากับเกียร์เท่านั้น

5.ระบบ 4WD หรือที่รู้จักในระบบ 4 wheel ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะทำงานผ่านระบบคลัทช์คู่อัจฉริยะทั้ง 4 ล้อ ซึ่งจะได้รับกำลังจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

เครดิต www.dynoartpower.com